2016-08-25 08:58:38

Vài điều cần biết về phong tục tập quán ở Ba Lan

Ở trên đất Ba Lan, bạn nên biết vài điều câu đơn giản người dân hay dùng, biết họ thích nói chuyện về vấn đề gì, phong tục và cách cư xử với phụ nữ. Viện Các vấn đề công dân ở Łódź (Instytut Spraw Obywatelskich) có tập hợp vài điểm chính nhất sau đây:

Nhà có khách, như có Chúa đến nhà (Gość w dom, Bóg w dom)

Đây là câu tục ngữ cổ Ba Lan và rất có sơ sở. Người Ba Lan rất thích tiếp khách và chiêu đãi họ các món ngon nhất. Bạn đừng ngại xin thêm đồ ăn – họ coi đấy là một lời khen.

Nhường phụ nữ đi trước (Panie przodem)

Đứng trước lối ra, vào, lên xe… nên nhường phụ nữ đi trước, mang xách hộ đồ đi chợ về. Cử chỉ này sẽ làm bạn dành được thiện cảm của phụ nữ Ba Lan.

Nhà vệ sinh có dấu vòng tròn – cho nữ, hình tam giác – cho nam giới

Bạn sẽ ngạc nhiên khi một số nhà vệ sinh có ký hiệu như vậy.

Nó tốt, vì là của Ba lan (Dobre, bo polskie)

Ba Lan tự hào có rất nhiều hạc (bocian), các phụ nữ xinh đẹp, bánh mỳ, xúc xích và rượu vodka ngon nhất, và bạn đừng quên nhắc đến Chopin, Łempicka, Niżyński, Công đoàn Đoàn kết (Solidarność) và Giáo Hoàng! – phần lớn người Ba Lan thích nghe về các điều này. Mặc dù hay phàn nàn, nhưng người Ba Lan đều tự hào về Tổ quốc của mình và sẵn sàng nhấn mạnh về việc này. Chỉ có một ngoại lệ, đó là chính trị – về đề tài này thì người Ba lan chỉ thích chê thôi.

NHV

Sửa lần cuối 2016-08-25 07:00:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook