2019-09-30 18:25:48

Tiến sĩ Nguyễn Chí Thuật - GS Đại học Tổng hợp Adam Mickiewicz được trao tặng danh hiệu"Đại sứ Tiếng Ba Lan ở nước ngoài"

GSTS Nguyễn Chí Thuật phát biểu sau khi nhận danh hiệu.

     Ngày 29 tháng 9 năm 2019, Lễ trao danh hiệu „Đại sứ Tiếng Ba Lan” đã được tổ chức trọng thể tại Katowice. Năm nay, trong số 7 người được trao danh hiệu cao quý này có TS Nguyễn Chí Thuật, GS Đại học Tổng hợp mang tên Adam Mickiewicz Poznań.

Danh hiệu „Đại sứ Tiếng Ba Lan” được trao cho các cá nhân hoặc cơ quan có những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực quảng bá tiếng Ba Lan với tư cách một ngôn ngữ đẹp, chính xác và mang tính thẩm mỹ cao.

     Danh hiệu „Đại sứ Tiếng Ba Lan” lần đầu tiên được trao tặng cách đây 11 năm. Cơ quan xét tặng danh hiệu là các thành viên Hội đồng Tiếng Ba Lan thuộc Đoàn chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan và những người ngoài Hội đồng được mời. Hội đồng xét tặng danh hiệu gồm 12 thành viên được cử ra từ Hội đồng Tiếng Ba Lan và 3 người được mời từ bên ngoài Hội đồng này. Riêng danh hiệu „Đại sứ tiếng Ba Lan ở nước ngoài” phải được Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Ba Lan phê duyệt. Lễ trao tặng danh hiệu lần đầu tiên diễn ra tại Katowice ngày 10 tháng 11 năm 2008. Năm nay danh hiệu „Đại sứ Tiếng Ba Lan” được chia thành 7 lĩnh vực, gồm: Đại sứ nói tiếng Ba Lan hay, Đại sứ viết tiếng Ba Lan giỏi, Đại sứ có đóng góp lớn cho việc nghiên cứu tiếng địa phương, Đại sứ tiếng Ba Lan trẻ, Đại sứ văn học thanh thiếu niên, Đại sứ Tiếng Ba Lan ở nước ngoài” và „Đại sứ tiếng Ba Lan xuất chúng”.

GSTS Nguyễn Chí Thuật (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) trong buổi Lễ.

Những người được trao tặng danh hiệu „Đại sứ tiếng Ba Lan” năm 2019 gồm:

Nữ nhà văn Olga Tokarczuk

Đức hồng y Grzegorz Ryś

Nhà văn Szczepan Twardoch

GS Nguyễn Chí Thuật

Nhà văn, cây bút phóng sự Małgorzata Rejmer

GS TSKH Bogusław Wyderka

Nữ nhà thơ Agnieszka Frączek

GS Nguyễn Chí Thuật là người Việt Nam đầu tiên và là người châu Á thứ hai (sau GS Yi Lijun, dịch giả và nhà nghiên cứu văn học Ba Lan thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh) được trao tặng danh hiệu này.

QV


Sửa lần cuối 2019-09-30 16:33:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook