2015-11-04 05:17:35

Tác phẩm của nhà nữ quyềnBa Lan phát hành ở Việt Nam

*

                     

    Hanna Samson

Hanna Samson là nhà văn, nhà tâm lý học, nhà nữ quyền Ba Lan. Tiểu thuyết, kịch và truyện ngắn của bà thường viết về những phụ nữ đi tìm cái tôi, về cuộc sống vợ chồng, gia đình và số phận nữ giới. Đó là những tác phẩm đậm tính nữ quyền bởi các nhân vật nữ luôn yêu hết mình nhưng đồng thời cũng có thể "nổi tam bành hết mình".

      Cuốn Vợ chưa cưới chủ nhật gồm chín truyện ngắn đi sâu vào mọi ngóc ngách của tâm hồn người phụ nữ như: Đẹp đôi vợ chồng, Dấu ấn nơi tâm hồn, Vài hôm làm nội trợ, Kết thúc mối tình khôn tả... Với Đẹp đôi vợ chồng, tác giả khắc họa chân dung những người đàn bà hết thời xuân sắc với biết bao trăn trở, lo toan, thậm chí đau khổ vì sự "tàn phai" của chính mình. Có những chị em phải đứng nhìn hạnh phúc tuột khỏi tay mình mà bất lực... Hay đôi lúc cuộc đời xoay vần đẩy người phụ nữ phải tìm lối thoát cho mình một cách cực đoan như trong truyện ngắn Kết thúc mối tình khôn tả.

     Tập truyện ngắn có lối viết châm biếm vốn là văn phong đặc trưng của tác giả Hanna Samson. Cuốn sách được bạn đọc Ba Lan, nhất là bạn đọc nữ mến mộ, tìm đọc. Nhà phê bình, nhà tâm lý học Ba Lan - Wojciech Eichelbberger - nhận xét: "Hanna Samson đề nghị tất cả ai có vết thương lòng, những phụ nữ bị ru ngủ, hãy nhìn thẳng vào gương. Cái nhìn này có thể giúp họ tỉnh lại".

     Vợ chưa cưới chủ nhật là tác phẩm dịch thứ 25 của Lê Bá Thự - trong đó có 11 tiểu thuyết, bảy tập truyện ngắn, bốn tập truyện cười, một tập thơ, ba truyện thiếu nhi. Năm 2014, ông được giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội hạng mục "Tác phẩm Văn học dịch". Lê Bá Thự nói về cảm xúc khi dịch tác phẩm mới: "Tôi rất vui mừng và thích thú khi phát hiện ra cuốn sách này. Lắm lúc tôi rưng rưng, mủi lòng khi gặp những tình huống dở cười dở khóc, những nỗi niềm, trăn trở và khổ đau của nhân vật".

     Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên, các tác phẩm văn học đương đại Ba Lan mà Lê Bá Thự dịch trong những năm gần đây đa phần của các nhà văn nữ: Dorota Terakowsska (Hoang thai, Quà của Chúa), Katarzyna Grochola (Xin cạch đàn ông!, Các người khắc biết tay tôi!), Olga Tokarczuk (Người đàn bà xấu nhất hành tinh, Vũ nữ), Katarzyna Michalak (Hy vọng) và bây giờ Hanna Samson (Vợ chưa cưới chủ nhật).

     Sách do Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành, ra mắt bạn đọc vào Hội sách Mùa thu 2015 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt Hà Nội từ 29/10 - 2/11

 Thu Nga                                                 

Nguồn: VnExpress

Sửa lần cuối 2015-11-04 04:28:45

Bình luận

Bình luận qua Facebook