2022-12-12 21:29:21

5 cuốn sách tranh tiếng Ba Lan hay cho ai muốn luyện tiếng mà 'lười' đọc

Sách tranh (książka obrazkowa) là loại sách có nội dung văn học và được minh họa bằng tranh vẽ hay thậm chí là những tác phẩm hội họa. Hai yếu tố này không thể tách rời và luôn bổ sung cho nhau. Đừng nhầm tưởng sách tranh chỉ dành cho thiếu nhi. Trên thực tế, sách tranh cho người lớn ngày càng trở nên phong phú và được đón nhận rộng rãi.

Ba Lan là mảnh đất màu mỡ của các nghệ sĩ hội họa. Sách tranh tiếng Ba Lan từ đó cũng muôn màu muôn vẻ. Thông thường, mỗi cuốn sách tranh có chữ khá ít so với số lượng hình họa. Câu cú, đoạn văn cũng tương đối ngắn và dễ đọc. Đây không chỉ là một món quà thú vị cho nhiều dịp, mà còn là công cụ đắc lực nếu bạn muốn nâng cao trình độ đọc hiểu và vốn từ vựng tiếng Ba Lan, nhưng lại đang nản chí trước những cuốn sách truyền thống to dày, nhiều chữ và phức tạp.

Bài viết này giới thiệu một số cuốn sách hay mà bạn có thể thưởng thức trong kỳ nghỉ Giáng Sinh này.

1. Dwoje ludzi (và cả những cuốn khác của tác giả Iwona Chmielewska)

Là một họa sĩ minh họa sách cho trẻ em và người lớn nổi tiếng thế giới, đặc biệt là tại Hàn Quốc, Iwona Chmielewska đã giành nhiều giải thưởng danh giá như giải ProBologna cho cuốn sách "Pan i Kot".

Cuốn „Dwoje ludzi” mô tả mối quan hệ đôi lứa bằng những câu văn ẩn dụ đơn giản, dễ hiểu. „Khi hai người sống cùng nhau, mọi thứ dễ dàng hơn vì họ ở với nhau, và cũng khó hơn vì họ ở với nhau” là câu mở đầu cho toàn bộ cuốn sách. Đây là lựa chọn tuyệt vời để làm quà cưới, quà kỷ niệm đôi lứa, hoặc chỉ đơn giản là để thưởng thức và nghiền ngẫm một mình.

Các cuốn sách đặc sắc không kém khác của Iwona Chmielewska phải kể đến là "Królestwo dziewczynki", "Gdzie jest moja córka?", "Moc kłopotów", vân vân.

2. Pan Nikt - Joanna Concejo

Joanna Concejo sinh năm 1971, tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Poznań. Cuốn sách “Pan Nikt” kể về một người đàn ông giống như cái tên của anh ta: “Pan Nikt”, có nghĩa là “Quý ngài Vô Danh”. Anh ta sống ở một thành phố lớn, điềm tĩnh, ít nói. Không ai chú ý đến anh ấy vì cuộc sống của anh không có gì đặc biệt, cũng chỉ xoay quanh giặt quần áo, tưới cây hay đọc báo.  Nhưng anh ta có một bí mật. Khi màn đêm buông xuống, mọi người chìm vào giấc ngủ, anh ấy bắt đầu làm việc. Đây là một công việc độc đáo. Nếu không có nó, cuộc sống giống như bầu trời thiếu đi các vì sao.

3. Prezent dla dwojga - Mikołaj Łoziński

Mikołaj Łoziński là nhà văn, nhà biên kịch sinh năm 1980 tại Warszawa, Ba Lan, từng đạt giải thưởng Kościelski cho cuốn tiểu thuyết "Reisefieber".

Làm cha mẹ, ngay cả không phải lần đầu, đối với bất cứ ai cũng là một hành trình đến với những điều chưa biết. Sau khi sinh ra, mỗi đứa trẻ luôn khiến người lớn đi từ bối rối đến kinh ngạc về trí thông minh, sức tưởng tượng và nét tinh ranh của chúng. Với những nội dụng ấy, “Prezent dla dwojga” là một cuốn sách hay cho những ai quan tâm tới việc làm cha mẹ.

4. Bajki dla dorosłych – Piotr Kawasaki

Đúng như cái tên “Truyện cổ tích cho người lớn”, cuốn sách là một chuỗi những câu chuyện hài hước, vui nhộn, được kể bởi tác giả Piotr Sakowski thông qua ba nhân vật: một quả táo, một củ khoai tây và một quả cà chua. Một hôm, bộ ba quyết định đến thăm ngôi làng mình được sinh ra. Vì một lý do nào đó, loài người trong làng đã biến mất. Bộ ba phải trải qua một hành trình đối mặt với những điều phi lý của thế giới ngày nay. Sau bao rắc rối, thất vọng, vui mừng, họ tích lũy được bao trải nghiệm thú vị.

5. Polskie pigułki - Fanny Vaucher

Cuốn sách được viết cùng lúc bằng ba thứ tiếng: Anh, Ba Lan và Pháp, kể về hành trình làm quen với cuộc sống ở Ba Lan của Fanny Vaucher, một người nước ngoài. Nhứng thứ “rất Ba Lan” như cánh cửa căn hộ lắp đầy khóa, giá treo quốc kỳ trên mỗi tòa nhà, những con quạ đen trên các bãi cỏ, hay đơn giản hơn như bánh pierogi, các “babcia” đội mũ bê-rê, vân vân, tất cả đều đưa tác giả đi từ bỡ ngỡ, khó hiểu tới thú vị và được tái hiện bằng hình ảnh trong cuốn sách. Nếu là một người nhập cư ở Ba Lan, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy hình ảnh bản thân mình rất nhiều trong quá trình đọc cuốn sách.

Các cuốn sách đều có thể tìm mua từ các cửa hàng trên mạng như Empik, Bonito.pl, Taniaksiazka.pl, vân vân. Nếu không, để tiết kiệm hơn, bạn hoàn toàn có thể đi mượn tại các thư viện hoặc mua lại từ các nền tảng như OLX hay cửa hàng sách cũ.

An Vu tổng hợp

Sửa lần cuối 2022-12-12 21:21:14

Bình luận

Bình luận qua Facebook