2018-05-31 07:49:10

Về cuốn sách ảnh "Chiến tranh Việt Nam 1955-1975"

Ảnh bìa sách  "Chiến tranh Việt Nam 1955 – 1975” 

     Tôi viết bài này trước hết nói về một con người, một người Ba Lan đã dành rất nhiều tình cảm chân thành cho đất nước, cho dân tộc và cho con người Việt Nam, đặc biệt cho những người Việt Nam đang sống và làm việc trên đất nước Ba Lan. Đó là ngài Ryszard Murat, một vị tướng lĩnh, vị Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật và Thể thao chiến đấu Châu Á – Ba Lan, đồng thời là một vị Đại Thân Vương lãnh đạo một tổ chức yêu nước có tính chất Quý tộc, ‘”Hội những nhà lãnh đạo” ở Ba Lan.

     Với truyền thống của một gia đình yêu nước ở Ba Lan, ngài Ryszard Murat đã có những đồng cảm sâu sắc với cuộc kháng chiến chống xâm lược của dân tộc Việt Nam. Trong những năm qua, ngài đã dành rất nhiều thời gian sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu, các ảnh về cuộc chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam. Thậm chí ngay cả chuyến đến thăm Việt Nam tháng 5 năm 2014, ngài cũng dành thời gian đến các địa danh mang những dấu ấn của cuộc chiến tranh để thăm, tìm hiểu và chụp ảnh làm tư liệu cho cuốn sách. Với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, của một số Hội đoàn và cá nhân của người Việt tại Ba Lan, đầu năm 2018, cuốn sách ảnh ”Chiến tranh Việt Nam 1955 – 1975” của ngài Ryszad Murat đã được xuất bản.

     Cuốn sách đồng thời được in bằng 3 thứ tiếng: tiếng Ba Lan, tiếng Anh và tiếng Việt. Sách được in đẹp, trang trọng, bìa cứng, dày 244 trang, khổ 210x300.

     Cuốn sách là một tư liệu quý với trên 450 bức ảnh cùng những lời nhận xét, dánh giá của tác giả rất sâu sắc. Với 17 phần đề mục, từ Phần 1; Chiến tranh Việt Nam – Thông tin mở đầu đến phần 17 Lời kết: Đừng bao giờ có chiến tranh nữa.

    Trong cuộc sống, mọi người chúng ta ở khắp nơi trên thế giới đều luôn có mong ước ”khép lại quá khứ, hướng đến tương lai”. Trong Phật giáo, một tôn giáo lớn trong xã hội hiện nay, Đức Phật Thích Ca, người đứng đầu Phật giáo cũng luôn răn dạy con người phải biết buông bỏ, trân quý cuộc sống hiện tại, làm những việc tâm thiện cho cuộc sống hiện tại cũng như để dành cho tương lai.

     Mọi cuộc chiến tranh rồi sẽ kết thức, rồi sẽ qua đi. Những kỷ niệm, những hồi ức, những tưởng nhớ về những gì đã qua trong chiến tranh đều phải hướng đến một mục đích cao cả: Đừng bao giờ để xẩy ra chiến tranh nữa. Những nhà nghiên cứu về những cuộc chiến tranh đã qua trên thế giới, tìm hiểu những nguyên nhân, những gì đã qua trong chiến tranh (cả những đau thương và những oai hùng), kết cục của chiến tranh, cũng đều rút ra những điều cao cả: loại trừ hết những ngyên nhân gây ra chiến tranh để ” Đừng bao giờ có chiến tranh nữa”. Cuốn sách ảnh tìm hiểu về ”Chiến tranh Việt Nam 1955 – 1975” cũng để rút ra điều như vậy. Đồng thời qua tìm hiểu về cuộc chiến tranh ở Việt Nam, cùng với lòng mong muốn như vậy, tác giả cũng đã nhấn mạnh trong cuốn sách một điều: ”...một lần nữa nguyên tắc ngàn năm đã được kiểm chứng, khẳng định: trong chiến tranh quan trọng nhất là tinh thần chiến đấu và ý thức về sự chính nghĩa, chứ không phải là trang thiết bị và số quân lính, và khi cả dân tộc chống xâm lăng thì dù có lợi thế về quân sự thì kẻ xâm lược cuối cùng cũng sẽ bị khuất phục”.

     Trong lời kết của cuốn sách, tác giả đã viết lên một mong muốn chân thành : ” Để sao cho sẽ chẳng có ai nhằm bắn ai nữa, mà chỉ để tưởng nhớ những người đã ngã xuống và chỉ bên những ngôi mộ của họ....., nếu bạn cũng nghĩ như vậy thì cuốn sách này đã đạt được mục đích của nó”.

     Với tất cả sự trân trọng tới tác giả, tới cuốn sách, tôi xin trân trọng giới thiệu với mọi người cuốn sách ảnh ”Chiến tranh Việt nam 1955 – 1975” của ngài Ryszard Murat, một người bạn Ba Lan của người Việt Nam chúng ta.

                                        Warszawa, ngày 30 tháng 5 năm 2018

                                            Võ sư - kỹ sư Nguyễn Ngọc Nội 


Sửa lần cuối 2018-05-31 05:22:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook