2014-02-27 09:51:02

Năm Ngựa nói chuyện “thượng mã phong”


Nam nữ giao hoan, nam trên nữ dưới gọi là thượng mã, nếu đang giao hoan mà bị trúng phong thì gọi là thượng mã phong… 

Ham vui thái quá

Đông y gọi thượng mã phong là chứng tẩu dương, sắc quyết hoặc phòng sự hôn quyết. Đây là cách nói để diễn tả trường hợp người đàn ông đang lúc giao hợp, đột nhiên bị hôn mê bất tỉnh, mồ hôi vã ra đầm đìa, toàn thân lạnh ngắt, sắc mặt trắng nhợt, mạch đập yếu, tinh dịch liên tục chảy ra, dương khí thoát ra ngoài dẫn đến kiệt sức… nếu tình trạng nặng hơn, có thể bị đột tử.

Hoạt động tình dục của người đàn ông được ví với động thái cưỡi ngựa, người xưa đã nói, ngựa cái là loài vật có sức chuyên chở bền bỉ, dẻo dai. Tính nhu hòa ôn thuận của nó có lợi cho việc giữ đạo trinh, người quân tử noi theo đó mà tiến lên phía trước, nhưng nếu cố tranh vượt trước người, sẽ bị mê lạc mà làm mất chính đạo, cần phải ôn nhu, tùy thuận sau người, sẽ được hưởng phúc dài lâu...

Đa số trường hợp thượng mã phong chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, chỉ cần để yên, giữ ấm cơ thể, kích thích một vài điểm nhạy cảm trên cơ thể là người bệnh sẽ tự tỉnh lại. 

Tuy nhiên, có một số trường hợp nặng, đột ngột nếu không cấp cứu kịp thời và đúng cách, sẽ dẫn tới đột tử. Những hoạt động gắng sức khi giao hợp có thể làm huyết áp đột ngột tăng cao, làm vỡ mạch máu não hoặc gây ra cơn nhồi máu cơ tim… Nếu tình trạng nặng có thể dẫn tới tử vong tức khắc hoặc tử vong sau khi xuất hiện các triệu chứng khoảng 30 phút. 

(Ảnh minh họa)


Đây chính là chứng đột quỵ, đột tử do nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não. Như vậy, thượng mã phong là chứng rất dễ xảy ra cho những người có các yếu tố nguy cơ như xơ vữa động mach, thiểu năng động mạch vành, cao huyết áp, dị dạng mạch máu não, hẹp van động mạch chủ, thuyên tắc động mạch phổi.

Thượng mã phong có thể xảy ra ở cả nữ giới, trong những lần quan hệ tình dục đầu tiên, nhưng với một tỷ lệ thấp hơn. Sau “sự cố đêm tân hôn”, vì ám ảnh mà một số đàn ông có thể bị mắc chứng bệnh liệt dương còn phụ nữ thì bị lãnh cảm.

Một người mới ốm dậy, lớn tuổi, khí lực suy yếu thì chỉ cần cơn gió nhẹ, hay chỉ gắng sức một chút cũng có thể bị cảm, chưa nói chuyện “vui vẻ” thái quá. Bụng no quá, đói quá cũng không nên nhập phòng. Đặc biệt, sau khi uống rượu quá say mà cứ nhập phòng thì rất nguy hiểm cho tính mạng. Hải Thượng Lãn Ông đã viết: “Rượu say rồi lại nhập phòng/Khỏi sao tích trệ, phạm phòng chết non”.

“Dừng cương” đúng lúc Khi đang “lâm trận”, không bị trúng phòng, biết dừng cương đúng lúc. Theo Hải Thượng Lãn Ông: “Trong khi giao hợp, người đàn ông bỗng dưng nín thở, bất tỉnh, thì nên để y nắm sấp nguyên trên bụng người phụ nữ mà cứu, không nên lật đổ xuống mà nguy. Người phụ nữ lấy kim hay cái trâm cài đầu, châm mạnh vào huyệt hội âm (ở khoảng giữa bìu dái và hậu môn), hoặc lấy móng ngón tay cái bấm mạnh vào đó thì khí cơ hồi phục mà tỉnh ra. Trong và sau giao hợp, người nam tự thấy bụng dưới và eo lưng đau rút, hoặc tinh hoàn co vào, toát mồ hôi lạnh, thì dùng hành bóc trắng, giã nát, chưng nóng rồi chườm vào sau rốn, vùng thận, và lấy 14 tép hành giã nát vắt lấy nước cốt hoặc thêm rượu vào cho uống thì dương khí hồi phục”.Trước khi nhập phòng, nên uống một cốc trà gừng ấm, một chén canh bổ dưỡng hoặc một ly rượu nho để tăng cường khí lực. Khi đang giao hợp, nếu cảm thấy khó thở, tức ngực, choáng váng, ớn lạnh, thì nên dừng lại, nghỉ ngơi thư giãn và xoa ấm cơ thể. Khi nhập phòng, những động tác vuốt ve âu yếm dạo đầu có vai trò khởi động, rất quan trọng để giúp cơ thể chuẩn bị tốt cho việc giao hoan. Những người cao huyết áp, bệnh tim, bệnh lý động mạch vành khi ân ái không nên thực hiện những tư thế quá mãnh liệt, kéo dài mà chọn tư thế ân ái nhẹ nhàng. Tùy theo tình trạng cơ thể của hai người mà chọn lựa những tư thế phù hợp, đem lại khoái cảm như ý mà vẫn tránh được những tai biến đáng tiếc xảy ra.Nữ giới cũng “ngã ngựa”Hầu hết mọi người đều cho rằng, phạm phòng chỉ xảy ra đối với nam nhưng theo Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, bệnh xảy ra ở cả nam và nữ. Nguyên nhân: “Khi nam hoặc nữ bị bệnh chưa khỏi, khí huyết còn hư suy, cơ thể yếu đuối hoặc đi xa về mệt mỏi; hoặc giả đêm tân hôn hay lâu ngày mới gặp nhau mà quan hệ tình dục làm cho lửa dục tình bốc lên quá mạnh mà sinh ra phạm phòng. Xảy ra với phái nam gọi là dương dịch, với phái nữ gọi là âm dịch, nhưng thường xảy ra ở nam nhiều hơn nữ”.
Những cơn “địa chấn” khoái cảm. Dù phạm phòng được người dân và Đông y nói tới rất nhiều, nhưng theo GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ sinh sản, Bộ Y tế, trong 50 năm làm nghề và trong tất cả các sách y văn mà ông biết thì đều không có chứng bệnh này. Ông chỉ được nghe kể một vài trường hợp người ta nói là “thượng mã phong” dẫn tới mệt mỏi chứ không tử vong, nhưng thực tế có đúng hay không thì chỉ người trong cuộc mới biết. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, việc một số người trong và sau “ân ái” mệt lả là do bệnh lý hoặc do “giao hợp” nhiều dẫn tới kiệt sức. GS.TS Đỗ Trọng Hiếu phân tích, trung bình một lần “quan hệ” con người ta tiêu tốn mất khoảng 100 Kcal tương đương với đi bộ 3 km hoặc leo 5 tầng cầu thang. Người bình thường, chuyện này rất nhẹ nhàng, thậm chí thanh niên, người khoẻ mạnh, có khi “giao hợp” được 2-3 lần liên tục, 5-7 lần một đêm. Nhưng cần chú ý rằng, để tạo khoái cảm và cực khoái, cơ thể gần như phải huy động toàn bộ “phòng ban” từ thần kinh, tuần hoàn đến nội tiết…Hầu hết hạ tầng của chúng ta được thiết kế để chịu được những cơn “địa chấn” khoái cảm mức phổ thông hoặc đột biến vừa phải. Nhưng khi phấn kích, say mê quá mức, tim đương nhiên phải hoạt động mạnh, thần kinh phải kích thích, vỏ não hưng phấn quá độ, ngay lập tức cơ thể sẽ tìm cách hãm lại bằng cách gây ra ức chế. Khi ức chế người đàn ông chỉ cần thư giãn một lúc (ngủ một giấc) là trở lại bình thường. Nhưng nếu sự ức chế đó quá mạnh, lan toả ra, nó sẽ làm dừng lại toàn bộ hoạt động của cơ thể, trong đó có tim, dẫn tới người đàn ông bị bất tỉnh, thậm chí chết luôn. Tây y gọi là đột quỵ, nhồi máu não. ”.
Vì lẽ đó, chị em chỉ cần bình tĩnh, nhẹ nhàng giữ người đàn ông ở nguyên tư thế rồi hà hơi, thổi ngạt, nếu phục hồi thì cho uống nước gừng ấm, giữ nhiệt bằng chăn. Trong trường hợp phát hiện tim ngừng đập thì phải ấn ngoài lồng ngực. Điều đặc biệt lưu ý là dù ở vào bất cứ hoàn cảnh tế nhị nào người phụ nữ cũng phải gọi cấp cứu vì sự sợ hãi, xấu hổ có thể sẽ khiến bạn hối hận suốt đời”.

Phòng hơn chữa

Mặc dù chỉ cần một chút hiểu biết, người phụ nữ sẽ có thể dễ dàng cứu sống bạn tình của mình khi gặp tai nạn “thượng mã phong”, nhưng các quý ông cũng nên tự biết cách tự bảo vệ mình bởi phòng bao giờ cũng tốt hơn chữa. Cách phòng ngừa đột tử chủ yếu là phòng ngừa các bệnh tim mạch “Khi sinh hoạt tình dục, nam giới thường mất sức nhiều hơn nữ giới, lượng máu khắp cơ thể tập trung dồn vào thể hang và nhịp tim thường tăng lên hơn 100 nhịp/phút, nếu người đàn ông yếu thì nên nằm dưới, thay đổi tư thế quan hệ và không thay đổi tư thế đột ngột. Nên khép cửa sổ và hạn chế ở vùng có gió lạnh để tránh bị trúng gió”, bác sĩ Yên Lâm Phúc đưa ra lời khuyên.

Ngoài vấn đề sức khỏe thì các quý ông cũng nên cẩn trọng với các chất kích thích như rượu bia, ma túy, thuốc kích dục. Khi có chất kích thích trong người, nam giới trở nên “hung hăng” hơn trong chuyện giường chiếu và nhiều người còn nghĩ đơn giản rằng đó là phương pháp để “nâng cao chất lượng” cuộc “yêu”. Tuy nhiên, cảm giác mạnh mẽ hơn sau khi uống rượu hoàn toàn là ảo giác bởi chất cồn sẽ làm “cậu nhỏ” cương lên lâu nhưng nó không khỏe mạnh và sung mãn như bình thường.

                Lương y Đinh Công Bảy (Tổng thư ký Hội Dược liệu TPHCM)

                               (Kienthuc.net.vn) .Gia Khang

Theo Giadinh.net.vn

                                                                                                        Theo Kiến Thức      Nguyễn Văn Hải : 193 Hùng vương, TT Quảng Phú, CưM’gar

                               Tỉnh Đắk Lắk

                             Email: Nguyenvanhaibvtv1960@gmail.com                                                             

 

Sửa lần cuối 2014-02-27 08:48:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook