2014-01-14 10:34:05

Món ngon độc, lạ trong mâm cỗ Tết Giáp Ngọ

 

Món ngon từ thịt cá sấu tới đặc sản vùng miền được nhiều người dân lựa chọn làm thực đơn chính trong mâm cỗ Tết năm nay.

Thịt cá sấu lạ miệng

Với xu hướng đổi mới món ăn trong mâm cỗ Tết, nhằm tránh sự nhàm chán và đơn điệu, nhiều người dân chọn đến thịt cá sấu. Loại thực phẩm có ít năng lượng, mỡ, thịt lại mềm và ngọt hơn các loại thịt truyền thống.



Thịt cá sấu mềm, ngọt hơn so với các loại thịt truyền thống


Đặc biệt các loại thịt cá sấu ở những bộ phận khác nhau như đùi, phi lê, cổ, đuôi, sườn… đều có độ dai, mềm và mùi vị rất khác nhau, có thể chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn, phải kể đến như: cà ri cá sấu, lẩu cá sấu, thịt cá sấu lúc lắc.


Những món ngon được chế biến từ thịt cá sấu 



Trên thị trường, thịt cá sấu tươi chỉ ngang bằng giá thịt bò, còn loại cá sấu đông lạnh giá thấp hơn, khoảng 150.000 – 160.000 đồng/kg.

Thịt cá sấu Fillet có giá cao hơn 170.000 đồng/kg, thịt sườn, thịt tay là 180.000đồng/kg.

Nhiều gia đình còn chọn cách mua cả con, nuôi tự nhiên cho tới giáp Tết sẽ thịt. Gía mua theo con dao động từ 3-4 triệu đồng/con loại từ 10kg.


Nhiều gia đình chọn mua theo con, nuôi tại gia và thịt vào dịp Tết


Thịt trâu gác bếp đặc sản Tây Bắc

Những món ăn đặc sản từ các vùng như Điện Biên, Lai Châu, SaPa, Lào Cai cũng được nhiều người đặt mua và chọn làm món ăn trong mâm cỗ Tết.



Thịt trâu gác bếp



Thịt trâu gác bếp là một trong số đó. Sản phẩm được làm từ thịt bắp của những chú trâu thả rông trên các vùng núi, đồi. Khi chế biến, người ta róc các thớ thịt ra thành từng miếng, rồi hun bằng khói của than củi được đốt từ các loại cây mọc trên núi đá.

Với vị ngon của thịt trâu sấy vừa tới, không cứng, ăn còn nguyên vị ngọt của thịt tươi nhiều chọn mua và đặt từ trước Tết vài tháng. Giá trung bình của loại thịt đặc sản này là 680/kg.

Bên cạnh đó, những món đặc sản bình dân của miền Trung, miền Nam như tôm chua Huế, củ cải chua ngọt miền Tây, mắm cái (mắm nêm), bánh tét, mứt dừa Bến Tre… cũng được rất nhiều người tìm mua

Cá kho Vũ Đại

Cá kho Vũ Đại là món ăn đặc sản, hương vị đặc trưng mà chỉ có ở làng Vũ Đại, Hà Nam. Nhiều người đặt mua món ngon này vì mong muốn góp hương vị truyền thống nhưng không kém phần độc đáo trong mâm cỗ Tết.



Món cá kho trong niêu đất, đặc sản làng Vũ Đại


Cá được kho trong niêu đất, đun ít nhất trong 10 giờ để khi chín, xương cá mềm mục, có thể ăn được. Niêu đất phải mua từ Nghệ An, vung niêu của Thanh Hóa, củi phải là củi nhãn, các gia vị bên cạnh mắm, muối, giềng, hành khô, nước màu… còn là những hương liệu truyền thống chỉ các nhà làm nghề bán cá kho lâu năm mới có.

Được biết, niêu đất 1 kg có giá từ 400.000-450.000 đồng, 2kg giá 600.000 đồng. Loại đắt nhất là niêu cá kho 4,5kg với giá 1,1 triệu đồng. Mức giá nói trên đã bao gồm tiền vận chuyển cho khách hàng tại các khu vực.

(An An /PL và ĐS)

Sửa lần cuối 2014-01-14 09:34:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook