2014-08-10 21:04:45

Độc đáo Xẩm “Tiễu trừ cướp biển”

     Đó là tác phẩm nghệ thuật với tên gọi “Tiễu trừ cướp biển” do nhóm xẩm Hà Thành - những người làm nghệ thuật truyền thống sản xuất.

Màn biểu diễn “Tiễu trừ cướp biển” của nhóm Xẩm Hà thành

     “Tiễu trừ cướp biển” – nhằm truyền tải thông điệp mang tính thời sự của đất nước đồng thời ẩn chứa trong đó còn là sự ví von hóm hỉnh mang tính hình tượng, hài hước về việc Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

     Những hình ảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, hay tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam và đâm chìm tàu của ngư dân đã được lồng vào trong tác phẩm “Tiễu trừ cướp biển”.

     Không chỉ khơi dậy lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam qua những câu hát xẩm mà “Tiễu trừ cướp biển” còn có ý nghĩa nhân văn và giá trị xã hội sâu sắc.

     Sự quan tâm của đông đảo người xem lễ ra mắt MV Xẩm “Tiễu trừ cướp biển” gồm cả người trẻ, người già cho thấy rằng, thực ra không chỉ có Xẩm mà các loại hình văn nghệ dân gian đều ăn sâu, bám rễ rất chặt trong đời sống mỗi con người Việt Nam. Điều quan trọng là làm thế nào để khai thác và đưa các loại hình dân gian đó đến gần với công chúng một cách tự nhiên nhất.


MV "Tiễu trừ cướp biển"

Hà Nội, 10-08-2014.

Thùy Chi 

Sửa lần cuối 2014-08-18 05:34:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook