2014-09-16 18:50:21

Xem phim ‘Lửa Phật’ ở Praha

Lửa Phật, bộ phim hành động, giả tưởng đầu tiên của Việt Nam và là dự án ấp ủ suốt 5 năm qua của đạo diễn Việt kiều Dustin Nguyễn, đã đốt nóng khán phòng rạp chiếu phim sang trọng Lucerna ở thủ đô Praha của CH Séc với sự tham dự của hàng trăm khán giả Việt Nam và Séc vào tối cuối tuần vừa qua trong khuôn khổ Liên hoan phim ASEAN Praha lần thứ ba.

Tiết mục múa đậm bản sắc Việt Nam tại Liên hoan phim ASEAN

Vốn được những người mộ điệu môn nghệ thuật thứ bảy nóng lòng chờ đợi suốt 10 ngày kể từ hôm ban tổ chức Liên hoan phim ASEAN Praha lần thứ ba giới thiệu những bộ phim được trình chiếu trong chương trình Liên hoan phim, Lửa Phật, tên tiếng Anh là Once Upon a Time in Vietnam, quả đã không làm người xem thất vọng với nội dung mang đậm triết lý Phật giáo và những góc quay đẹp cùng nhiều pha hành động mạo hiểm cuốn hút người xem.

Lý giải quyết định chọn Lửa Phật tham dự Liên hoan phim ASEAN Praha lần thứ ba, ông Hoàng Thùy Dương, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc, cho biết đây là bộ phim hành động, giả tưởng phần nào đáp ứng được thị hiếu của một bộ phận khán giả trẻ, song bộ phim cũng thấm đượm nét văn hóa phương Đông huyền bí, vốn là điều còn khá lạ lẫm nhưng lại vô cùng hấp dẫn đối với khán giả phương Tây.

Lửa Phật tham dự Liên hoan phim ASEAN Praha lần thứ ba. Ảnh Trọng Đức

Chứng kiến khán phòng Lucerna, một trong những rạp chiếu phim lâu đời và nổi tiếng bậc nhất ở thủ đô Praha, hầu như gần kín người xem trong buổi chiếu phim Lửa Phật, trong đó khoảng một nửa là người Séc và nước ngoài, chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi một bộ phim “Made  in Vietnam” lại có sức hút lượng khán giả người nước ngoài đông đến như vậy. Bà con cộng đồng Việt Nam tại Praha và các vùng lân cận háo hức rủ nhau đi xem phim của “nhà” là điều không có gì phải bàn cãi, con số khoảng 50% khán giả là người nước ngoài mới là điều đáng nói.

Tan buổi chiếu, chúng tôi quyết định “bắt cóc” ngay hai bạn trẻ người Séc để tìm hiểu điều gì đã lôi kéo họ đến rạp xem phim Việt Nam. “Bộ phim này là một câu chuyện rất hay, nó giống như một truyện cổ tích vậy, nội dung rất ý nghĩa. Câu chuyện có những tình tiết giả tưởng đan xen huyền thoại, vì vậy mà tôi thấy rất thú vị”. Đó là câu trả lời của cô Tereza, 20 tuổi, sinh viên trường Đại học Kinh tế Praha, khi được hỏi cô có thích bộ phim vừa xem hay không và lý do tại sao. Câu trả lời của Tereza đã được nhóm bạn đi xem phim cùng với cô gật đầu tán thưởng.

Tereza cho biết thêm những cảnh quay lãng mạn và những pha võ thuật đẹp mắt mang hơi hướng Hollywood chính là nét hấp dẫn khán giả trẻ, vì thế theo cô sinh viên 20 tuổi này, nếu khán phòng Lucerna rộng hơn chắc chắn sẽ còn nhiều người đến xem phim hơn nữa. Tereza biết đến buổi chiếu phim Lửa Phật qua thông tin trên mạng xã hội Facebook, còn những điều cô biết về đất nước và con người Việt Nam là qua một người bạn Việt Nam của mình. Cô sinh viên xinh đẹp khẳng định chắc chắn rằng cô sẽ tiếp tục đến tham dự những sự kiện văn hóa Việt Nam tương tự như buổi chiếu phim hôm nay nếu được biết thông tin.

Hàng trăm khán giả Việt Nam và Séc xem phim Lửa Phật

Còn anh Tomas Kohout, một nhân viên làm công tác xã hội ở quận Praha 11, đã làm chúng tôi rất ngạc nhiên khi nghe anh chào bằng tiếng Việt. Hóa ra anh Tomas đang học tiếng Việt được hai tháng và đã có một “vốn liếng” hiểu biết kha khá về đất nước hình chữ S ở khu vực Đông Nam Á. Tomas cho biết tình cảm đặc biệt với Việt Nam đã kéo anh đến rạp xem phim. 

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh luôn nhắc đi nhắc lại rằng anh yêu đất nước và con người Việt Nam, yêu nền văn hóa Việt Nam giàu bản sắc, những bài hát, điệu múa Việt Nam cũng như rất thích món ăn Việt Nam. Điều khiến chúng tôi bất ngờ là khi bị anh Tomas “phỏng vấn” ngược lại rằng chúng tôi có biết ở Praha này nơi  nào có nhà hàng Việt Nam có đồ ăn ngon nhất hay không? Rồi không để chúng tôi kịp trả lời, anh đã vanh vách kể tên một số nhà hàng Việt Nam nổi tiếng đông khách sành ăn lui tới. 

Tomas cho biết anh tham dự hầu như mọi sự kiện văn hóa của Việt Nam được tổ chức tại Praha và các vùng lân cận cùng với những bạn bè Việt Nam của mình. Tomas cũng không quên “khoe” với chúng tôi rằng bạn gái của anh là người Việt Nam và đôi tình nhân hạnh phúc đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới vào năm tới. Tomas còn cho biết đầu tháng 4 năm sau, anh sẽ có một chuyến du lịch khám phá Việt Nam cùng với bạn gái. Hy vọng Tomas sẽ có những ấn tượng đặc biệt khó phai trong chuyến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp và mến khách.

Chia tay người bạn mới vui tính, chúng tôi quay trở lại với khán giả nhà, những người đã góp phần làm nên thành công của buổi chiếu phim Lửa Phật. Chị Hoàng Minh Huê ở quận Praha 4 chia sẻ cảm xúc: “Tôi thấy bộ phim hay, ý nghĩa và mang đậm triết lý nhân văn”. Chị cũng bày tỏ tự hào khi một bộ phim Việt Nam được đông đảo khán giả Séc và nước ngoài đón nhận và khẳng định sẽ cùng người thân, bạn bè tiếp tục tham dự những sự kiện văn hóa Việt Nam tương tự trong tương lai.

Còn cô gái trẻ tên Giang, người sinh sống tại Séc 18 năm nay, có cái nhìn về việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam từ một góc độ khác. Giang cho rằng để người Séc thay đổi cách nhìn nhận người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Séc theo chiều hướng tích cực hơn thì ngoài những sự kiện bề nổi như tổ chức chiếu phim, triển lãm, ca nhạc, giới thiệu món ăn Việt Nam… cho công chúng Séc, còn rất cần những họat động đi vào chiều sâu, và hơn hết những họat động này rất cần được quảng bá tích cực trên các phương tiện thông tin đại chúng nước sở tại.

Ngọc Mai (PV TTXVN tại Praha, CH Séc)

Sửa lần cuối 2014-09-16 16:48:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook