2018-12-20 05:54:41

Ba Lan: Phong tục dịp lễ Giáng Sinh tại các vùng miền

*


Các phong tục dịp lễ Giáng sinh rất quan trọng ở Ba Lan. Nó được truyền và gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các phong tục phổ biến nhất là để thêm một chỗ trống trên bàn ăn, hay cùng chia sẻ bánh mỏng (łamanie się opłatkiem). Cũng có rất nhiều phong tục ít phổ biến hơn ở các vùng miền. Sau đây là các phong tục phổ biến nhất.

1.

Tập tục chia sẻ bánh mỏng trong lễ Giáng Sinh có nguồn gốc từ những ngày đầu của Thiên Chúa Giáo., dù khi đó nó chưa gắn trực tiếp với ngày Giáng Sinh, mà có như một biểu tượng lễ ban Thánh thể tinh thần của cộng đồng Thiên chúa giáo.

Bánh mỏng để chia sẻ và chúc nhau như ta thấy hiện nay được làm ra muộn hơn rất nhiều. Đầu tiên nó có vai trò như bánh được làm phép và dùng để chia sẻ giữa những người theo đạo.

2.

Ở vùng Podlasie đến giờ vẫn có tục lệ liên quan đến thức ăn còn lại sau đêm Giáng Sinh. Theo truyền thống, các đồ ăn còn lại được để bên cạnh bếp lò, trước đó để một ghế băng dài và rắc lên ghế cát hay tro.  Đồ ăn để lại đó cả đêm. Theo tục lệ họ tin vào việc những người đã qua đời về thăm nhà hôm ấy. Theo các dấu vết còn lại trên ghế, người ta đoán xem ai trong họ đã về ăn đồ ăn ở nhà.

3.

Ở vùng Mazury và Warmia vẫn còn tập tục rút rơm ở dưới khăn trải bàn. Theo tập tục, dưới khăn trải bàn người ta trải rơm và sau bữa ăn mọi người rút rơm ra bói. Ai rút được cọng rơm thẳng sẽ có cuộc đời thẳng và không có các nguy hiểm. Nếu sọi rơm rút ra cong thì cuộc đời sẽ có nhiều bước ngoặt và không dễ dàng.

4.

Một chỗ trống xếp đĩa và dụng cụ ăn trên bàn là tập tục nhiều nơi làm. Theo phong tục này, bao giờ trên bàn cũng để một chỗ trống cho vị khách lạc đường hay một người đi đường.

Chỗ trống trên bàn cũng là biểu tượng nhớ về người thân mà họ ở xa không về được với gia đình hôm Giáng Sinh. Chỗ ngồi đó cũng thể hiện nỗi nhớ những người trong gia đình đã khuất.

5.

Nhiều gia đình ở Ba Lan chỉ ngồi vào bàn ăn sau khi những vì sao trên trời bắt đầu mọc. Tập tục này có do nhớ về ngôi sao ở vùng Chúa sinh ra, mà những nhà hiền triết khi đi đến Bethlehem đã nhìn thấy.

6.

Tập tục số người ngồi trên bàn ăn chẵn giờ không còn nữa, nhưng trước đây thì khác. Tập tục ngày lễ này rất hay được áp dụng hồi đó, nhất là trong các gia đình quý phái. Theo phong tục đó, khi số người ngồi quanh bàn là số lẻ thì sẽ có điều không tốt xảy ra trong năm đó với một trong họ. Họ kiêng nhất là con số 13. Trong tình huống số người ngồi ăn lẻ, họ mời một trong các người hầu trong nhà cùng ngồi vào bàn để tránh điều bất hạnh vừa nói.

7.

Hát thánh ca (kolędy) có lẽ là một trong các phong tục đẹp nhất. Nó cũng là một trong các phong tục hay được nhiều người biết và giữ gìn nhất.

Việc đưa hát thánh ca vào Ba Lan có lẽ do những người thuộc dòng tu franciszkan làm. Cũng nhờ họ mà ta có tục dựng mô hình nơi Chúa ra đời hôm Giáng Sinh

QV (https://polskatimes.pl/zwyczaje-bozonarodzeniowe-tradycje-swiateczne-i-wigilijne-zobacz-najpopularniejsze/ar/1064978)

Sửa lần cuối 2018-12-20 04:55:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook