2019-12-21 06:41:09

Phong tục đêm Giáng sinh ở Ba Lan

Đêm Giáng sinh (Wigilia Bożego Narodzenia) là một đêm đặc biệt trong mỗi năm. Trước đây đêm này được cho có các giá trị kỳ diệu, chứng cớ là có các phong tục giáng sinh vẫn lưu truyền đến nay. Ta hãy xem rơm để dưới khăn trải bàn hay một bộ đồ ăn xếp thêm trên bàn có ý nghĩa gì.

Mười hai món ăn

Theo phong tục thì trên bàn ăn đêm Giáng sinh phải có 12 món. Tại sao phải đúng con số ấy? Trước đây số món ăn phải là số lẻ. Tùy theo khả năng, số món có thể là 7, 9 hay 11. Ngoài ra mọi người tin là các con số đó mang lại may mắn cho cả năm. Giờ trên bàn ăn đêm Giáng sinh ta đặt 12 món ăn, tượng trưng cho các vị thánh tông đồ.

Để rơm ở dưới khăn trải bàn

Một phong tục Ba Lan khác là xếp rơm dưới khăn trải phủ lên bàn ăn đêm Giáng sinh. Nó tượng trưng cho nơi chúa Giê-su sinh. Bây giờ dần dần mọi người ít chú ý hơn, nhưng trước đây thì không bao giờ mọi người không dùng khăn màu khác ngoài mầu trắng, nó là biểu tượng sự trinh tiết của Đức mẹ Maria.

Bộ đồ ăn xếp thêm trên bàn ăn

Một bộ đồ ăn thêm cho khách trên bàn là một truyền thống quan trọng, nó nhắc chúng ta nhớ về tất cả những người cô đơn khác. Nó cũng chứng tỏ chúng ta sẵn sàng mở cửa mời bất kỳ ai đêm đó đến gõ cửa nhà mình. Bộ đồ ăn đó cũng thể hiện tưởng nhớ đến những người thân không thể đến cùng vui đêm Giáng sinh với mình hay đã đi xa mãi mãi.

Cùng chia bánh mỏng (Dzielenie się opłatkiem)

Một trong các tập tục quan trọng nhất là chia bánh mỏng. Có một sự hiểu nhầm, đây không phải chỉ là cách chúc nhau thân mật, nó còn là biểu hiện của sự đoàn kết và tha thứ. Bàn ăn đêm Giáng sinh những người còn đang cãi cọ hay giận nhau không thể được ngồi cùng vào bàn. Tập tục tuy nhỏ này chỉ ra là mọi người có tình cảm với nhau, không còn giận nhau và cảm thấy đoàn kết lại cùng nhau.

Tập tục chia bánh mỏng này được cho là có tác dụng thần kỳ. Nó bảo vệ khỏi các tà ma và đảm bảo hạnh phúc cho những người trong nhà. Chia bánh mỏng cho gia súc sẽ bảo vệ chúng không bị bệnh tật. Người ta dùng một loại bánh mỏng có màu đặc biệt để dành cho gia súc.

Trang trí cây thông

Nhiều gia đình trong đêm Giáng sinh mới cùng trang trí cây thông. Việc này rất phổ biến nhưng đây không phải là phong tục Ba Lan. Nó được nhập vào Ba Lan cuối thế kỷ XIX, nhưng chỉ ở các gia đình trung lưu và quý tộc. Ở các gia đình nông thôn, thay cho cây thông người ta đặt bó lúa hay cành cây.

Việc trang trí cây là tập tục ở Đức có nguồn gốc từ lâu, nó tượng trưng cho một cuộc sống mới. Cả các vật trang trí treo lên cũng có một ý nghĩa nhất định: ngôi sao đặt ở ngọn là ngôi sao Betlejems, các quả thủy tinh tượng trưng cho hoa quả ở thiên đường, các dây trang trí nhắc cho ta các tội lỗi và đồng thời kết gắn các mối liên hệ trong gia đình.

QV (https://boze-narodzenie.nocowanie.pl/polskie-tradycje-wigilijne.html)

Sửa lần cuối 2019-12-21 05:40:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook