2011-04-03 03:59:16

Đêm nhạc-10 năm nhớ Trịnh Công Sơn tại Warszawa

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tối 2-04-2011 tại nhà hàng Hạ Long, Warszawa,  Trung tâm văn hóa Văn Lang, báo Quê Viêt và công ty VPmedia đã tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ  nhạc sĩ tài hoa này.

tcs 2.jpg - 133.48 Kb

Khán giả tham gia đêm diễn chật kín khán phòng nhà hàng Hạ Long.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về cõi vĩnh hằng đã được 10 năm nhưng dư âm ông để lại là dòng nhạc Trịnh vẫn làm thổn thức hàng triệu trái tim người Việt ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Trong đêm nhạc, gần hai trăm khán giả yêu nhạc Trịnh đã được thưởng thức những ca khúc vang bóng một thời của ông qua các giọng hát Cộng đồng: Hồng Dân, Hồng Yến, Bùi Hùng, Đức Vượng và đặc biệt là của „nữ hoàng nhạc nhẹ” Lệ Quyên được BTC mời từ bên Pháp sang.

Các ca khúc được trình diễn trong nền nhạc của ban nhạc chuyên nghiệp gồm các nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc, Nguyễn Văn Toàn, Quyền Kim Trang, Nguyễn Văn Sơn và tay trống trẻ Nguyễn Việt Anh.

 tcs 7.jpg - 208.89 Kb

Ban nhạc chuyên nghiệp trong đó có nghệ sĩ Sacsophon Quyền Thiện Đắc đến từ Thụy Điển.

Nghệ sỹ Sacsophon Quyền Thiện Đắc đã „bén duyên” xứ này cũng có những bài hòa tấu cùng dàn nhạc những bản nhạc trữ tình của Trịnh Công Sơn.

Các tiết mục đã được khán giả hoan nghênh nhiệt liệt bằng những trang vỗ tay kéo dài. Nhiều lúc khán giả vỗ tay theo nhịp điệu bài hát. Một số thành viên Câu lạc bộ VipolDance còn nhún nhẩy theo bài hát. Tiếc rằng họ không lên sân khấu để nhẩy phụ họa cho đêm diễn thêm phần sôi nổi.

Khán giả còn yêu cầu ca sĩ Lệ Quyên hát nhiều bài khác trong đó có bài „Tiếng sóng biển” của nhạc sĩ Dương Thụ, một bài hát gắn liền với tên tuổi của chị.

„Rất lâu rồi tôi mới lại có dịp say đắm thả hồn theo nhạc Trịnh như thế này. Các ca sĩ, nhạc công hôm nay thật tuyệt vời. Hôm nay đúng là một buổi ca nhạc chuyên nghiệp. Cám ơn Ban tổ chức, cám ơn các nghệ sỹ. cám ơn Lệ Quyên”. Một khán giả tâm sự. Tâm sự của vị khán giả này cũng là tâm sự của nhiều khán giả tham dự đem nhạc.

Trịnh Công Sơn và những ca khúc của ông mãi mãi sống trong mỗi trái tim người Việt.

Đêm nhạc đã thành công ngoài mong đợi của Ban tô chức.

tcs 3.jpg - 157.07 Kb

Hồng Dân với ca khúc"Đường xa vạn dặm"

tcs 4.jpg - 162.42 Kb

Hồng Yến trình bày bài "Để gió cuốn đi"

tcs 5.jpg - 176.03 Kb

Bùi Hùng "Tiến thoái lưỡng nan"

tcs 9.jpg - 195.55 Kb

Đức Vượng cùng dàn hợp ca.

tcs 6.jpg - 205.56 Kb

tcs 8.jpg - 183.40 Kb

Phút "lên đồng" cùng khán giả của  Lệ Quyên,

Vài nét về Lệ Quyên:

"Lệ Quyên sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố là Nghệ Si nhân dân Sĩ Tiến (1915-1982), một soạn giả cải lương, mẹ là nghệ sĩ ưu tú Khánh Hợi, chú là cố nghệ sĩ ưu tú Sĩ Hùng, thím là nghệ sĩ nhân dân Tường Vi. Năm 1970, cô theo học khoa đàn bầu của Nhạc viện Hà Nội. Năm 1977, theo lời khuyên của thầy giáo Lô Thanh cô chuyển sang khoa Thanh nhạc và được theo học nghệ sĩ ưu tú Mỹ Bình. 

Năm 1978, cô được mời đóng vai chính trong phim Kế hoach C76. Tháng 8 năm 1979, cô đi lưu diễn tại Mehico, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy... Năm 1981, cô giành được giải thưởng Người hát ca khúc Tiệp Khắc hay nhất tại Tiệp Khắc. 

Lệ Quyên vào biên chế tại Nhà hát nhạc nhẹ Trung ương và trở thành lớp nghệ sĩ đầu tiên tại đây cùng với nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ, nghệ sĩ ưu tú Vũ Dậu, nghệ sĩ ưu tú Mạnh Hà, nghệ sĩ ưu tú Quang Huy, nghệ sĩ ưu tú Trần Bình, ca sĩ Ái Vân. Cô cùng với Ái Vân đã trở thành những ngôi sao lớn nhất ở Hà Nội tại thời điểm này. Cô nổi tiếng với nhiều ca khúc nước ngoài hát lại của các ca sĩ và ban nhạc Whiney Houston, Scorpions, Maywood và nhiều ca khúc khác như: Tiếng sóng, Biển ngày mưa ( Dương Thụ) Hơi thở mùa xuân ( Dương Thụ & Nguyễn Cường) Hoa sữa (Hồng Đăng),  Đêm đông ( Nguyễn Văn Thương, ... Đặc biệt, ca khúc Tiếng sóng (Dương Thụ), cùng với ca khúc Họa mi hót trong mưa lcủa nhạc sĩ Dương Thụ viết riêng cho cô do Quang Minh hòa âm đã đưa cô lên đỉnh cao sự nghiệp. 

Cuối năm 1987 cô lấy chồng là nhân viên của lãnh sự Pháp. Năm 1990 trong lúc sự nghiệp vẫn đang phát triển, cô đi theo chồng sang Pháp. Kể từ đó Lệ Quyên ở hẳn bên Pháp và thỉnh thoảng mới đi hát. Lệ Quyên sinh 3 con, 2 gái 1 trai.

Năm 2004, cô trở về Việt Nam lần đầu tiên và tổ chức 1 liveshow mang tên Trở về phố xưa. Nhạc sĩ Trần Tiến đã viết riêng 1 ca khúc tặng cô mang tên Thành phố muối mặn. Năm 2006, Lệ Quyên tham gia chương trình kỉ niêm 20 năm Nhà hát nhạc nhẹ Trung ương mang tên Nhạc hội tháng tư từ 10 đến 14 tháng 4 và diễn chung với những người bạn diễn cũ như Quang Thọ, Ái Vân, Vũ Dậu, Mạnh Hà ...

Ở tuổi 50, Lệ Quyên vẫn giữ được tiếng hát và nhan sắc. Tối 1/5/2010, tại sân khấu Dock Haussmann, số 50 đại lộ Président Wilson, Lệ Quyên tham gia biểu diễn tại Dạ vũ mùa Xuân, chương trình âm nhạc quy mô nhất những năm gần đây trong cộng đồng người Việt tại Pháp."( Nguồn: Internet). 

tcs 1.jpg - 98.23 Kb

Anh Lê Hồng Chương (đứng đầu, bên phải) cùng Lệ Quyên (cầm hoa) và BTC

Cách đây khoảng 30 năm, Lệ Quyên đã sang lưu diễn tại Ba Lan. Lần này chị được Ban tổ chức mời sang cùng anh Lê Hồng Chương, giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp. 

Phát biểu trong đêm diễn, anh Lê Hồng Chương bày tỏ ngiuyện vọng được chia sẻ kinh nghiệm với những người làm công tác văn học nghệ thuật trong Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. 

Sau buổi biểu diễn Lệ Quyên cho biết chị rất xúc động trước tình cảm của người Việt Nam tại Ba Lan dành cho chị cũng như cho các nghệ sĩ.” Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan khác hẳn Cộng đồng Việt Nam tại Pháp. Người Việt ở đây rất thân tình. Đến đây như được trở về Việt Nam, ai cũng thấy quen quen. Rất mong được trở lại đây lần nữa”

 Warszawa 03-04-2011. 

          Hải Long

Sửa lần cuối 2019-04-02 05:20:54
  • Thanh Hà Thanh Hà - Đêm nhạc kỷ niệm 10 ngày cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đêm 2.4.2011 đã để lại ấn tốt đẹp trong lòng cộng đồng ba con Việt kiều ta tại Vác Sa Va, tuy nhiên công tác tổ chức như giới thiệu nên có sự chuẩn bị chu đáo hơn thì tăng thêm sự chặt ché,hấp dẫn, nhưng dù sao chúng ta cũng thông cảm anh em tân tụy như thế là sự cố gắng nhiệt tình với cộng đồng của ban tổ chức đêm nhạc, tuy nhiên chúng tôi muốn đóng góp những ý rất nhỏ để ban tổ chức không những cuộc này, mà các cuộc khác, thì chúng ta nên có sự chuẩn bị chu đáo thì tốt hơn và trân trọng hơn, bà con đều hưởng ứng nhiệt tình để Hội đoàn chúng ta có những sân chơi , để nâng cao vị thế tiếng nói của cộng đồng Việt Nam ta tại Ba Lan, 0000-00-00 00:00:00
  • Trọng Hòa Trọng Hòa Thật là tuyệt vời, thật là tuyệt vời... đêm nhạc kỹ niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cám ơn Ban tổ chức, cám ơn các bạn. Mặc dù công tác tổ chức chắc chắn có thiếu sót nhất là ông Emsy, nhưng nhìn chung là thành công mỹ mãn. Tôi rất đông tình với ông T, trong BTC, đêm diễn đã mang lại những phút giây thật thư giản cho bà con, đua chúng ta về gần với quê hương cội nguồn....Mong bà con cô bác chúng ta nên ủng hộ những đêm nhạc như vậy, không những tinh thần mà còn vật chất nữa, liếc nhìn qua tờ giấy đóng góp cầm trên tay của ông T, tôi biết đợt này cũng như bao lần khác BTC lại phải cùng nhau chia LỖ.. hay thật. 0000-00-00 00:00:00
  • Hoài Thương Hoài Thương Cám ơn BTC, cám ơn các ca sĩ, nghệ sĩ đã cho chúng tôi, những người yêu mến Trịnh Công Sơn có một đêm nhạc hay ấn tượng, tưởng nhớ người Nhạc sĩ tài năng. Đúng như bạn Thanh Hà nêu ra, sự chuẩn bị có vẽ như chưa được "Chuyên nghiệp" nên có phần lộn xộn, dài dòng. Giới thiệu theo cảm tính, nhất là phần cuối chương trình - hình như không theo kịch bản, không ăn ý. Dầu sao với sự cố gắng như vậy là tuyệt vời, rất mong cộng đồng ta luôn có những chương trình sinh hoạt văn hóa nghệ thuật như vậy. Trân trọng cám ơn, HT. 0000-00-00 00:00:00
  • Yêu QV Yêu QV Tôi không ngờ, cộng đồng ta tổ chức đêm nhạc có nghề thế. Rất hay và ý nghĩa. Nên thường xuyên tổ chức như thế để đưa bà con về với cội nguồn, thư giản sau những lúc làm việc vất vả.
    Cám ơn các canh chị BTC, đã vì cộng đồng cùng với các ca sĩ mang lại cho bà con trải nghiệm tuyệt vời.
    Nhưng, đúng như bạn Trong Hòa nói: chúng ta nên đóng góp thêm vật cất- có thế thì mới có thể tranhg trải các chi phí.
    Rất tiếc BTC không quảng cáo rầm rộ, nên nhiều bà con đã ko biết về buổi này. Những người không đi nói chung lấy làm rất tiếc vì bỏ lỡ buổi sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật như vậy.
    0000-00-00 00:00:00
  • binh luan binh luan cam on ban to chuc tao ra dem nhac hay. mong rang giu duoc truyen thong nay. chi co dieu toi thay viec chon ca si cong dong hat nhac Trinh nhu vay la chua chuan, Duc Vuong, Hong yen, ...thi lam sao hat nhac Trinh hay duoc. theo toi trong cong dong co nhung nguoi khac hat nhac Trinh phu hop hon nhu Thanh Tan, Tung , Kien ngan... Ngoai ra khau tap tanh cua cac ca si cong dong chua duoc tot . 0000-00-00 00:00:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook