2011-10-02 19:31:41

Tâm thư kêu gọi hảo tâm ủng hộ xây dựng Chùa tại Vac-sa-va, CH Ba Lan

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}

Kính gửi: Chư tôn đức Tăng, Ni, Quý Phật tử và bà con yêu mến Đạo Phật tại Ba Lan và các nước.

Kính thưa quý vị.

Năm 2005, ngôi chùa đầu tiên của người Việt có mặt trên đất Ba Lan được mang tên Thiên Việt, đem lại niềm vui cho rất nhiều người con Việt xa quê, giúp cộng đồng chúng ta có chỗ đi về để sinh hoạt nếp sống văn hóa trên cả hai phương diện tín ngưỡng, tôn giáo và truyền thống văn hóa dân tộc. Tháng 7 năm 2006, Hội Người Việt Nam tại Ba Lan yêu Đạo Phật được thành lập. Sự ra đời của Hội như luồng gió mới được thổi vào đời sống tinh thần của cộng đồng, góp phần lan tỏa ánh sáng Phật pháp trong cộng đồng VN tại Ba Lan. Thế nhưng niềm vui chưa trọn thì nỗi buồn chờ ngay trước mặt: chùa Thiên Việt xây dựng trên lô đất thuê cho nên thời gian tồn tại chỉ vỏn vẹn 5 năm. Tháng 4 năm 2010, đất xây dựng chùa tại địa chỉ Cảng Praski cạnh Sân VĐ 10 năm phải trả lại cho bổn chủ và sự hiện diện của ngôi chùa cũng được xem như kết thúc.  

Đại đức Thích Trí Chơn. Ảnh: chùa Hoằng Pháp 

 Trước tình hình đó, với sự hỗ trợ của lãnh đạo Đại Sứ quán, Hội người Việt và các Hội Đoàn người Việt Nam tại Ba Lan đã sát cánh cùng Hội người Việt Nam tại Ba Lan yêu mến Đạo Phật, đặc biệt là với tấm lòng vàng của toàn thể bà con chúng ta nên chỉ trong vòng hơn một năm, Cộng đồng đã mua được một lô đất với diện tích 8000m2 của anh Hoàng Xuân Thắng để xây một ngôi chùa tương lai. Trong quá trình chưa xây được chùa, anh Thắng đã cho Hội mượn một gian nhà có diện tích 150m2 để làm ngôi chùa tạm thời.

Kính thưa quí vị,

Việc xây dựng một ngôi chùa cho cộng đồng trong giai đoạn hiện nay là cần thiết. Chúng ta có thuận lợi là đã sở hữu được lô đất 8000 m2, chỉ cách Trung tâm TM của người Việt 2 km. Chúng ta không thể sinh hoạt mãi trong ngôi “chùa tạm thời“. Hơn nữa, nơi đây mùa đông giá rét không có lò sưởi, mùa mưa thì nước vô ngập hết cả nền không thể hành lễ được.

Sự hiện hữu của một ngôi chùa với mái cong cổ kính, ngói rêu phong, thoảng tiếng chuông, mờ hương khói sẽ tạo nên hình ảnh một quê hương tâm linh, là chốn trở về bình an, ấm cúng cho mỗi tâm hồn Việt:

Mái chùa che chở hồn dân tộc

  Nếp sống muôn đời của tổ tông.

Niềm khao khát có một ngôi chùa đang thôi thúc trong mỗi con tim Việt tha hương. Vì vậy, việc dựng chùa là nhiệm vụ trọng tâm, là Phật sự vô cùng thiêng liêng của cả cộng đồng ta. Công trình sẽ không thể hoàn thành nếu thiếu sự đóng góp tâm lực, tài lực, vật lực của tất cả bà con.

Tôi tha thiết kêu gọi hảo tâm của quý Phật tử, quý bà con yêu mến Đạo Phật- những người con Việt đang sinh sống tại Ba Lan và khắp các nơi trên đất Châu Âu.

Tấm lòng vàng của quý vị sẽ đặt nền móng cho sự phát triển Đạo pháp, duy trì nền nếp gia phong, phát huy bản sắc văn hóa Việt trên quê hương thứ hai của chúng ta.

Cầu Đức Phật gia hộ cho chúng ta hoàn thành ước nguyện.

Kính chúc quý vị thân khoẻ, tâm an, may mắn và thành đạt.

Nam mô Công đức lâm Bồ tát.

Warszava, ngày 14 tháng 08 năm 2011

Cố vấn Hội Người Việt Nam tại Ba Lan yêu đạo Phật.

Đại đức THÍCH TRÍ CHƠN.

Sửa lần cuối 2014-01-31 08:10:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook