2020-05-31 21:48:24

Con tàu Dragon đã kết nối với Trạm không gian quốc tế ISS


Hôm nay, chủ nhật - 31/5, lúc 16h17 giờ Ba Lan, Dragon đã bắt đầu kết nối với Trạm không gian quốc tế và sau 13 phút việc kết nối đã xong.
Mọi việc được làm tự động kể cả việc khởi hành và chuyến bay. Chỉ huy tầu và phi hành gia chỉ theo dõi và lúc cần mới chuyển sang điều khiển bằng tay.
Vào lúc 19h02 cửa tàu Dragon đã mở. Các phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley đã rời tàu Dragon sau hơn 20 tiếng kể từ khi xuất phát ở Kennedy Space Center và sau 2,5 tiếng từ khi kết nối xong với ISS. Họ đã được người bạn cùng ở NASA Chris Cassidy và hai phi hành gia Nga Anatolij Iwaniszyn và Ivan Vagner đón, những nhà du hành này đã ở trên trạm từ tháng tư.

Điều gì sẽ tiếp theo?
Chiếc tắc xi vũ trụ thứ hai NASA đặt hãng Boeing thiết kế. Con tàu mang tên Starliner đã làm xong nhưng trong lần thứ gần nhất mới đây, chưa chở người đã có trục trặc. Nó không kết nối theo kế hoạch với trạm không gian.


Lúc Dragon và Starliner chứng tỏ làm tốt thì NASA mới hoàn toàn không phụ thuộc tàu Liên hợp nữa. Hiện trong tháng mười để chắc chắn NASA vẫn đặt một cho trên tầu Liên hợp với giá khoảng 90 triệu đô la. Cho đến nay người Mỹ đã trả tiền dịch vụ cho Nga khoảng gần 4 tỷ đô la.

Cả hai cơ quan không gian Mỹ và Nga đã thỏa thuận tiếp tục dùng tầu của nhau trong tương lai, nhưng theo nguyên tắc trao đổi tương đương.

Cho đến giờ việc cộng tác của hai bên khá tốt, trừ một thời điểm căng thẳng vào năm 2014 khi Nga chiếm Crưmê, và Mỹ tuyên bố trừng phạt với Nga. Nhưng các hợp đồng vũ trụ hồi ấy không bị cắt và tổng thống đương thời Barack Obama phải ngậm đắng trước các lời lẽ của chính quyền Nga.

Phó thủ tướng Dmitrij Rogozin, lúc ấy phụ trách cơ quan vũ trụ Nga đã bình luận ác ý trên Twitter là nếu lệnh trừng phạt với Nga có hiệu lực thì "Người Mỹ sẽ gửi các phi hành gia lên trạm ISS bằng khung bạt lò xo (trampolina)”.

Hôm thứ bảy sau khi khởi hành thành công, ông Elon Musk đã nói đùa: "Khung bạt lò xo thế mà hoạt động rồi”.

QV (Theo báo Wyborcza)

Sửa lần cuối 2020-05-31 19:49:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook