2021-07-24 06:43:42

Làm thế nào để biết xe đã bị ngập nước? Thợ sửa xe khuyên: hãy kiểm tra một chỗ

Marcin Łobodziński

Nước Đức đã hết lụt. Khi dọn dẹp, nhiều xe ô tô bị vứt đi, nhưng cũng có hàng trăm chiếc (nếu không nói là hàng nghìn chiếc) vẫn ở trạng thái „không tồi”. Nhiều chiếc sẽ được chở sang Ba Lan chào bán với giá rẻ. Các xe đời cũ chịu ngập nước tốt hơn xe đời mới. Việc một phần xe ô tô từ Đức, Bỉ và Hà Lan là hiển nhiên. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao tránh mua chúng hay có cần tránh mua hay không?

Xe bị ngập nước – nhược điểm

Xe đã bị ngập có vấn đề cả về phần cơ và phần điện. Các bộ phận đã bị ngâm nước có nguy cơ bị rỉ, trong đó có rỉ từ bên trong ra. Nếu như nói về phần động cơ, do chúng không làm việc lúc bị ngập ta có thể còn cứu được, nhưng thông thường thì hộp số bị ngập khó chữa, nhất là các hộp số tự động.

Phần điện hỏng do rỉ dây nối và các khối. Ta có thể sấy khô nhưng nếu hỏng sẽ phải thay và giá khá cao, có thể từ vài nghìn đến vài chục nghìn zł, tùy theo số lượng khối bị hỏng. Đáng tiếc là còn một điều nữa phải lưu ý. Nếu phần điện điều khiển các bộ phận cơ bản của xe bị hư, hay hệ thống an toàn hỏng bất thình lình thì có thể dẫn đến tai nạn hay tình huống nguy hiểm trên đường.

Xe bị ngập nước – ưu điểm

Xe ngập nước có ưu điểm không? Có nếu như người bán thông báo trung thực cho người mua điều gì đã xảy ra và bán với giá thấp thích hợp. Nếu xe ngập ít và vào đúng người mua có khả năng sửa thì đó có thể là cơ hội tốt.

Làm sao biết xe đã bị ngập?

Xe đã bị ngập nếu không được sửa sang cẩn thận trước khi bán sẽ còn lại các dấu vết. Ví dụ như bùn hay ẩm ở các nơi bình thường không có. Do vậy nên kiểm tra những chỗ khó xem nhất. Người mua cũng nên lưu ý mùi chỗ ẩm không bình thường cũng như các xe mùi quá thơm tho. Cũng có thể xem dấu vết ẩm khi nước đọng ở các đệm trên xe, xem cát còn lại ở các gioăng quanh cửa, quanh kính hay dưới các tấm trang trí.

– Nếu bạn có nghi ngờ gì đó thì nên kiểm tra các giắc nối điện – ông Adam Lehnort, chuyên gia của ProfiAuto nói. – Sau khi bị ngập nước nó có màu sét, đôi khi ta có thể thấy dấu vết nước còn lại ở đó nữa.

Đây là một chỉ dẫn hay vì trên xe có rất nhiều chỗ như vậy nên người bán nhiều khi không muốn tháo và làm sạch chúng.

Có thể trả lại người bán xe đã bị ngập không?

Nhiều bạn đọc hỏi có thể trả lại người bán nếu phát hiện xe đã bị ngập nước không. Luật không nói gì về việc này cả.Việc bị ngập nước ngay cả do lụt không là khuyết điểm ẩn theo luật dân sự và không là yếu tố để hạ giá xe, theo Hiệp hội chuyên gia đánh giá xe EKSPERTMOT. Lẽ ra nếu thị trường xe cũ ở Ba Lan là lành mạnh thì các xe đang ký ở Ba Lan sẽ phải cao giá hơn, nhưng thực tế điều này không có.

Có cách nào để bảo vệ mình không?

Tất nhiên là có và cách làm rất đơn giản. Chỉ cần trong hợp đồng mua bán ta ghi câu này: "Người bán cam đoan là xe trong giai đoạn mình sở hữu không bị ngập nước do lụt - Sprzedający oświadcza, że samochód w czasie jego posiadania nie został zalany na skutek powodu". Vậy nếu thực tế không đúng thế thi xe bán sẽ không đúng hợp đồng và ta có thể trả lại xe cho người bán nó.


Nguyễn Hữu Viêm 

Nguồn: https://www.wp.pl/?s=https%3A%2F%2Fautokult.pl%2F41859%2Cjak-rozpoznac-auto-po-powodzi-mechanik-zajrzyjcie-w-jedno-miejsce%3Ffbclid%3DIwAR0BQ4EygX2wg7e2RyJaKg_msVvZ-hs5-cl6xRyQPARAeHNkZ9NteIug__0&src01=6a4c8&c=336

Sửa lần cuối 2021-07-24 04:45:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook