2021-08-01 19:18:26

Pháp luật Ba Lan: Tiền phạt có thể đến 56.000 zł khi bạn mua xe ô tô và quên làm việc này

Mateusz Lubczański


Thuế PCC (cho các hoạt động trao đổi dân sự) bạn phải trả sau khi mua xe cũ – nhưng chỉ trong một số trường hợp. Quên không làm việc này bạn có thể phải trả khoản tiền phạt rất cao. Hơn nữa, thuế này còn tăng trong năm tới.

Thuế PCC cho các hoạt động trao đổi dân sự sẽ phải trả khi có hợp đồng mua bán với một người không kinh doanh chuyên nghiệp. Ta phải trả không chỉ khi mua xe mà cả khi mua các động sản khác (như xe mô-tô, các xe nông nghiệp), mua bất động sản (ví dụ mảnh đất) hay các quyền về tài sản (prawa majątkowe).

Tôi đã mua xe ô tô. Tôi có phải trả thuế PCC không?

Điều này phụ thuộc người bán là ai. Nếu ta mua xe ở sa-lông, hãng đồ cũ (komis) hay của người kinh doanh thì ta sẽ có hóa đơn VAT và ta sẽ không phải đóng thuế gì thêm cả. Tình hình sẽ khác nếu ta mua xe của một người dân bình thường  – giấy tờ khẳng định việc trao đổi này là hợp đồng mua-bán (nếu nó được ký ở Ba Lan hay ô tô đã ở Ba Lan). Cũng nên chú ý là nếu chỗ bán xe cũ (komis) cũng có thể là đơn vị trung gian, và hợp đồng ta ký trực tiếp với chủ xe.

Có các ngoại lệ khi ta không phải trả thuế PCC là giá trị thực tế của xe mua không vượt quá 1000 zł.

Thuế PCC là bao nhiêu và khi nào phải trả nó?

Ta có 14 ngày để trả khoản thuế này, khoản thuế phải nộp tùy thuộc giá trị của xe mua và bằng 2% của con số ấy. Việc hạ con số này trong hợp đồng không có ý nghĩa gì vì sở thuế có thể tự điều chỉnh nếu họ nhận thấy con số không phù hợp (quá thấp hay quá cao). Bản khai thuế có thể tự nộp, gửi bưu điện hay qua Internet đến sở thuế theo nơi ở của người mua xe.

Tiền phạt khi không nộp PCC

Sở thuế có 5 năm kể từ khi ta ký hợp đồng mua-bán để đòi khoản tiền trên. Nếu trong khoảng thời gian này ta tự nhận là đã sai (do quên, tiếng Ba lan là czynny żal), thì ta có thể đóng thuế PCC cộng thêm lãi. Tình hình sẽ tệ hơn nếu Sở thuế phát hiện ra trước. Khi đó bạn hãy chuẩn bị sẽ bị phạt nặng.

Hình phạt do không trả thuế PCC tính theo mức lương tối thiểu và sẽ sẽ bằng từ 1/10 đến 20 lần con số này. Như vậy có nghĩa là trong năm 2021 (khi mức lương tối thiểu là 2800 zł) thì tiền phạt có thể từ 280 zł đến 56.000 zł! Năm 2022 con số này sẽ tăng, vì mức lương cơ bản sẽ là 3000 zł.

Việc đóng thuế không phải là trách nhiệm duy nhất của người mới mua xe – còn phải mua bảo hiểm OC, nó sẽ không tự động được kéo dài sau chủ cũ của xe. Nếu quên mua nó một tháng thì trong năm 2021 ta có thể phải nộp đến 5600 zł.


Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://autokult.pl/41925,nawet-56-tys-zl-kary-wystarczy-ze-po-zakupie-auta-zapomnisz-o-jednym

Sửa lần cuối 2021-08-01 17:22:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook