2023-02-08 13:31:17

Cách tìm phiên dịch tuyên thệ cho các thứ tiếng khác nhau ở Ba Lan

Người phiên dịch tuyên thệ (tłumacz przysięgły) được hiểu nôm na giống như người làm dịch công chứng ở Việt Nam. Trong quá trình sang Ba Lan du học, làm việc, kết hôn hay du lịch, các giấy tờ quan trọng như bảng điểm, bằng cấp, các loại giấy chứng nhận nhân thân thường được yêu cầu phải được dịch tuyên thệ, tức là được dịch sang tiếng Ba Lan và có con dấu của phiên dịch tuyên thệ, vậy mới có hiệu lực.

Ở Ba Lan, để trở thành một phiên dịch tuyên thệ, người ta phải vượt qua bài kiểm tra được tổ chức hàng năm của chính phủ nước này, để rồi được công nhận và cấp mã số hành nghề.

Phiên dịch tuyên thệ làm việc với các cặp ngôn ngữ như tiếng Ba Lan - tiếng Việt (wietnamski), tiếng Ba Lan - tiếng Anh (angielski), hay với tiếng Trung (chiński), tiếng Nhật (japoński), tiếng Hàn (koreański), vân vân. Hiện đã có khoảng 55 ngôn ngữ.

Để tìm được phiên dịch tuyên thệ cho ngôn ngữ mình muốn, ngoài sự giới thiệu, quen biết từ bạn bè và mạng xã hội, bạn có thể tra tìm trong danh sách chính thức của bộ Tư pháp Ba Lan.

Bước 1: Truy cập vào trang web về phiên dịch tuyên thệ của bộ Tư pháp Ba Lan ở đường link gov.pl/web/sprawiedliwosc/tlumacze-przysiegli

Tuy nhiên, đường link này về sau có thể thay đổi, nên bạn có thể tra tìm trên Google bằng các từ khóa như "gov tlumacze przysiegli", "lista tłumaczy przysięgłych",... và truy cập vào đường link nào có chứa "gov.pl".

Sau đó, ấn vào mục "Znajdź tłumacza przysięgłego" tức là "Tìm phiên dịch tuyên thệ".

Bước 2: Nhập các thông tin tìm kiếm

  • Tytuł naukowy: Học vị
  • Imię: Tên
  • Nazwisko: Họ 
  • Język: Ngôn ngữ
  • Miasto: Thành phố
  • Województwo: Tỉnh
  • Numer: Số hiệu

Rồi ấn nút "Szukaj" tức là "Tìm".

Thông thường, bạn chỉ cần lựa chọn ngôn ngữ cần tìm là đủ, ví dụ như tiếng Việt thì chọn "wietnamski", tiếng Anh "angielski", tiếng Trung "chiński", tiếng Nhật "japoński", tiếng Hàn "koreański", vân vân.

Bước 3: Sau khi ấn nút "Szukaj", danh sách các phiên dịch tuyên thệ sẽ hiện ra, ví dụ như sau:

Phần lớn các phiên dịch đều đã cung cấp số điện thoại cũng như email để bạn có thể liên hệ trực tiếp nhằm hỏi giá và trao đổi thêm.

Nếu bạn sử dụng trình duyệt Chrome, bạn có thể cài thêm tiện ích mở rộng "Google Dịch" để chuyển toàn bộ trang web từ tiếng Ba Lan sang tiếng Việt nhằm sử dụng dễ dàng hơn.

An Vu

Sửa lần cuối 2023-02-08 12:34:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook