2021-07-30 10:23:14

Một triệu liều vắc-xin dành cho Việt Nam

30/07/2021, PIOTR GADZINOWSKI


Ngay cuối năm ngoái Việt Nam còn nằm trong số các nước không chịu hậu quả của đại dịch coronavirus. Trong làn sóng dịch đầu tiên vào mùa xuân, không có người tử vong. Trong thời gian làn sóng dịch thứ hai vào mùa thu năm 2020, người ta ghi nhận 35 ca tử vong.

Các tháng đầu năm nay đã cho niềm hy vọng đại dịch sẽ bị dập tắt. Nhưng từ cuối tháng tư, con số tăng đột ngột các ca lây nhiễm đã xuất hiện. Cho đến cuối tháng 7, đáng tiếc, con số tử vong được ghi nhận là trên 500.

Chính quyền Việt Nam đã bắt đầu cố gắng tìm nguồn vắc-xin từ tháng 5/2020. Không may, mặc dù với vai trò của mình trong khu vực và với dân số gần một trăm triệu người, Việt Nam đã không đủ sức mạnh đàm phán so với Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ hay một quốc gia mạnh về kinh tế như Hàn Quốc.

Các liều vắc-xin đầu tiên về đến Việt Nam vào cuối tháng 2/2021 và việc tiêm chủng đã được bắt đầu vào hôm 8/3. Cho đến nay, Việt Nam đã có được trên 14 triệu liều vắc-xin. Một phần trong số đó,  vắc-xin của các hãng Pfizer và Astra/Zeneca đã được mua trực tiếp từ các hãng dược. Phần còn lại là quà tặng của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc.

Chính quyền Việt Nam đã ký các hợp đồng mua cho năm nay là 120 triệu liều vắc-xin. Để đạt được mức miễn dịch cộng đồng tiêu chuẩn, Việt Nam cần có ít nhất 150 triệu liều.

Để đẩy nhanh tốc độ có được vắc-xin và hoạt động tiêm chủng, chính quyền trung ương của Việt Nam đã cho phép các chính quyền cấp tỉnh nhập khẩu trực tiếp vắc-xin và tổ chức các chiến dịch tiêm chủng phù hợp với điều kiện của địa phương mình. Họ cũng đã cấp phép cho 38 hãng được nhập khẩu vắc-xin. Do vậy ở Việt Nam hiện không có bất cứ một rào cản về hành chính nào cho người Việt Nam trong quá trình tiêm chủng.


Sự giúp đỡ của Việt Nam và sự đáp lại của phía Ba Lan


Mọi người chúng ta còn nhớ sự hỗ trợ của người Việt đang sống ở Ba Lan trong mùa xuân đại dịch của chúng ta. Hội người Việt Nam ở Ba Lan đã tổ chức quyên góp tiền và khẩu trang cho các cơ sở y tế.

Những người Việt đã học ở các trường đại học của Ba Lan, thành viên của Hội Hữu nghị Việt Nam-Ba Lan cũng đã tiến hành một chiến dịch ủng hộ tương tự.

Chúng tôi đã viết trên tờ „Trybuna”: ”Ngày 25/3, trong cuộc gặp mặt ở Đại sứ quán Ba Lan ở Hà Nội, đoàn đại biểu Hội Hữu nghi Việt Nam-Ba Lan do ông Nguyễn Thế Thảo, cựu chủ tịch thành phố Hà Nội, cựu sinh viên Đại học bách khoa Krakow dẫn đầu, đã chuyển giao cho Ngài Đại sứ nước Cộng hòa Ba Lan, ông Wojciech Gerwel các món quà bằng tiền và vật chất cho các bệnh viện của Ba Lan.”

Những sự hỗ trợ tương tự cho ngành y tế Ba Lan cũng được các cựu sinh viên tham gia Hội Hữu nghị Ba Lan- Việt Nam „Tương lai - Przyszłość” tiến hành. Ông Mạc Đăng Minh, phó chủ tịch hội và là chủ nhân của các hãng Ba Lan khi ấy đã tổ chức quyên góp tiền cho các bệnh viện Ba Lan.

Hiện nay chúng ta đang có ở Ba Lan trên chục triệu liều vắc-xin đã được ký hợp đồng hay đã nằm trong các kho. Một phần số này có thể sẽ không được dùng vì nhịp độ tiêm chủng đang giảm đi ở trong nước. Mà hạn sử dụng của vắc-xin ấy đang sắp hết.

Các đề nghị để một phần trong số các lượng thừa ấy được chuyển cho Việt Nam đã xuất hiện trong nhóm nghị viên Ba Lan-Việt Nam do ông Grzegorz Napieralski phụ trách, Đại sứ quán Ba Lan ở Việt Nam dưới quyền ngài đại sứ Wojciech Gerwel và Hội Hữu nghị Ba Lan- Việt Nam „Przyjaźń” do giáo sư Tadeusz Iwiński là chủ tịch.

Hội cũng đã nhận được Bức thư của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương. Ông phó chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Nguyễn Minh Hùng đã viết trong đó:

„Theo ý kiến của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong một số ít các nước trên thế giới có thể tự hào về cuộc chiến hiệu quả chống Covid-19. Song nếu kể đến việc phát triển bất ngờ của các chủng đột biến mới của coronavirus từ Ấn Độ thì một chương trình tiêm chủng rộng rãi có thể là một công cụ tốt trong cuộc chiến với sự lây lan của virus.

Lúc này, số lượng vắc-xin COVID-19 nhập vào Việt Nam và cho tỉnh Hải Dương rất hạn chế. Nhân danh Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, tôi muốn Hội chuyển tới chính quyền Ba Lan nguyện vọng của chúng tôi muốn mua lại số lượng vắc-xin thừa. Tôi hy vọng rằng với truyền thống hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Ba Lan, chính phủ Ba Lan sẽ đồng ý bán lại lượng vắc-xin thừa cho tỉnh chúng tôi.”

Hội Hữu nghị, Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan và Nhóm đại biểu quốc hội đã cộng tác chặt chẽ với nhau từ lâu. Do vậy nhóm đại biểu quốc hội với sự hỗ trợ về xã hội và ngoại giao đã phụ trách việc giành được lượng vắc-xin thừa.


Chính phủ đã chứng tỏ làm việc hiệu quả


Nhờ sự tích cực của tất cả các thành viên trong Nhóm, nhất là của các nghị viên Zbigniew Chmielowiec và Grzegorz Napieralski, các cuộc gặp mặt giữa các đại diện của Nhóm và ông bộ trưởng phụ trách điều phối vắc-xin Michał Dworczyk, bà thứ trưởng Y tế Anna Goławska và ban lãnh đạo Cơ quan Dự trữ chiến lược đã được tổ chức.

Và đây là kết quả! Ban biên tập báo ”Trybuna” nhiệt liệt biểu dương ông bộ trưởng Michał Dworczyk, thứ trưởng Anna Goławska, tất cả những người có tấm lòng trong chính phủ và chính quyền trung ương. Bởi vì nhờ các hoạt động của họ, chúng ta đã nhận được sự đồng ý của chính quyền Liên minh Châu Âu cho phép bán lại vắc-xin cho các nước thứ ba, trong đó có Việt Nam. Nhờ có sự đồng ý trên chúng ta sẽ có thể bán lại cho Việt Nam ít nhất là một triệu liều vắc-xin đang thừa.

Cũng trên nguyên tắc này, chính phủ Ba Lan cũng được phép của Liên minh Châu Âu tiêm cho người Ba Lan đang sống ở Ucrain, Nga, Moldavia và Bạch Nga.

Giá bán lại là bí mật. Chúng tôi chỉ có thể thông báo là giao dịch tiến hành trên nguyên tắc phi lợi nhuận. Nhờ đó, số lượng liều chuyển cho Việt Nam có thể còn được tăng lên. Ông Mạc Đăng Minh, phó chủ tịch Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam „Tương lai - Przyszłość” đã được nhắc đến ở trên, người chịu trách nhiệm trong Ban chấp hành về hỗ trợ vắc-xin và đồng thời là chủ nhân của các hãng Ba Lan đã nhận trách nhiệm việc mua từ thiện các liều vắc-xin thừa tiếp theo của Ba Lan. Các doanh nhân Ba lan gốc Việt cũng đang xem xét làm các việc tương tự.

Các vắc-xin bán lại cho người Việt chắc chắn sẽ không bị bỏ phí. Nó không phải chỉ vì ở đó chúng rất được mong đợi. Nhờ sự cố gắng của chính phủ, Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan, Nhóm các đại biểu Quốc hội và các Hội đoàn thì ở Việt Nam đã có sự chuẩn bị cho chiến dịch tiêm các liều từ Ba Lan.

Chính quyền tỉnh Hải Dương cũng đã sẵn sàng nhận các liều vắc-xin thừa của Ba Lan.

Hãng Ba Lan Adamec hoạt động ở Việt Nam sẽ giúp đỡ tổ chức chiến dịch vắc-xin, đào tạo đội ngũ y tế địa phương.

Ba Lan và Việt Nam từ nhiều năm đã có mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Chúng tôi đã nhiều lần viết về nó.

Bây giờ tình bạn truyền thống ấy sẽ được chiến dịch vắc-xin làm mạnh mẽ hơn nữa.


Nguyễn Hữu Viêm |

https://trybuna.info/polska/milion-szczepionek-dla-wietnamu/?fbclid=IwAR2kys5nCTUMiG7Ujaz0EC6r1LdmjdJcVDLrDZviYrLxiXhBlopeItNZHB0 />

Sửa lần cuối 2021-07-30 08:23:14

Bình luận

Bình luận qua Facebook