2019-04-21 07:14:42

"Quê Việt" và tôi

 Lâm Hải Phong trong Đêm Thơ LHP do báo QV và CLB Thơ tổ chức tại Warszawa (18/9/2016) 

Bây giờ, khi đã 12 năm trở về Việt Nam. Tình cảm của tôi với cộng đồng người Việt ở Ba Lan, tình cảm của tôi với báo Quê Việt vẫn còn lưu mãi. 17 năm tôi gắn bó với cộng đồng. 8 năm tôi gắn bó với Quê Việt, chừng đó đủ để tôi chứa đầy hoài niệm, chừng đó đủ để tôi dâng trào cảm xúc mỗi khi nói về cộng đồng, nói về Quê Việt.

Cuối năm 1999, đầu năm 2000 tôi bắt đầu biết về Quê Việt. Nhưng những bài viết đầu tiên của tôi ở Ba Lan lại đăng ở Phương Đông. Dạo đó tôi sống ở Bydgoszcz một tỉnh lẻ thuộc województwo kujawsko pomorskie. Ít được giao du, ít được gặp gỡ cộng đồng người Việt. Cuộc sống thuần túy mưu sinh.

Ảnh KN đêm giao lưu với đoàn nhà văn VN sang thăm BL (10/2004)
Hàng thứ nhất từ trái sang: Nhà văn Thái Chí Thanh, Lâm Hải Phong, nhà văn Hữu Thỉnh, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, nhà thơ Hoàng Trần Cương
Hàng thứ hai từ trái sang: Nguyễn Hoàng Tuyển, nhà văn Phạm Ngọc Tiến, Trần Anh Tuấn, Lê Xuân Lam, Nguyễn Lưu Giao

Tết năm 2000 tôi cùng gia đình lần đầu tiên từ năm 1994 lên Vác dự đón Tết cùng người Việt tại Warszawa. Tôi được gặp gỡ nhiều bạn bè. Gặp gỡ những cây bút. Gặp gỡ những người có tâm huyết của cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Trở về, tôi bắt đầu để tâm đến những trang viết nhiều hơn. Nhưng những chùm bài trước đó tôi gửi cho Phương đông họ đã đăng tải.
Nhưng tôi nhận kịp ra rằng, Phương đông không phải là tờ báo họ làm vì tâm huyết. Đôi khi họ làm vì mục đích nào đó. Nên tôi chuyển sang viết cho Quê Việt. Nhất là sau khi gặp TBT Vũ Linh và cây bút đồng niên Trần Hoài Văn. Nhờ sự động viên, khuyến khích của họ mà tôi thấy mình có ích. Tôi lấy lại được cảm hứng sáng tác và trong những năm sau đó, tôi mặc nhiên trở thành một trong những cây bút chủ lực của Quê Việt.

Lâm Hải Phong và Trần Hoài Văn - Nguyên PTBT báo QV (2004)

Từ năm 2002, tôi cùng gia đình trở lại Vác. Ngoài nhanh chóng ổn định mưu sinh. Thời gian còn lại tôi tập trung cho cộng đồng và Quê Việt. Tôi tham gia vào nhiều hoạt động của cộng đồng để có nguồn tin, để có tư liệu sáng tác. Tôi viết báo, viết văn, viết thơ, đôi khi chỉ để trám chỗ trống cho báo bởi các cây bút của cộng đồng đã không nhiều, lại luôn vướng bận những lo toan cuộc sống.

Tuy thế, Quê Việt là tờ báo đã hội tụ và dung dưỡng được nhiều cây viết mà từ đây đã vươn xa, vượt ra khỏi cộng đồng 40.000 người Việt tha hương. Như nhà văn, biên kịch xưởng phim truyện truyền hình Trần Hoài Văn, nhà thơ Lâm Quang Mỹ, dịch giả Lê Bá Thự, nhà thơ Nguyễn Thanh Hiên, và sau này là nhà văn Hot facebookers Trần Quốc Quân...

Tôi cũng là cây bút được lớn lên và nuôi dưỡng bởi Quê Việt. Suốt 8 năm làm báo, tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp đã hằn sâu trong ký ức, trong hoài niệm của tôi. Cũng chính từ những gắn bó với Quê Việt mà khi trở về Việt Nam, tôi được nhiều tờ báo mời viết, mời làm cộng tác viên, nhưng tôi từ chối. Một phần vì tôi muốn giữ nguyên những khoảnh khắc đẹp của cuộc đời mình với Quê Việt. Phần nữa tôi hiểu những hệ lụy phức tạp của nghề báo ở Việt Nam và không muốn bẻ cong ngòi bút của mình.

Sau này, khi về Việt Nam, thi thoảng tôi vẫn gửi những sáng tác của mình cho Quê Việt. Từ ngày Quê Việt chuyển từ báo giấy sang báo mạng thì tôi ít gửi bài hơn. Nhưng tôi vẫn dõi theo và cổ vũ. Mong cho Quê Việt và TBT Vũ Linh trụ vững trước những sóng gió để giữ tờ báo đã từng là 1 phần không thể thiếu được của cộng đồng. Tiếp tục gắn bó và có ích với cộng đồng với những thông tin tức thời và hữu ích.

Kỷ niệm 20 năm thành lập báo Quê Việt. Tôi xin gửi vài tâm sự lời tới tờ báo một thời gắn bó của tôi. Tới quý độc giả của báo. Xin chúc tờ báo đã đứng vững 20 năm và đã có những giai đoạn tưởng không thể vượt qua nổi, sẽ tiếp tục đứng vững. Chúc các độc giả báo làm ăn phát đạt để có điều kiện tiếp tục ủng hộ báo và xây dựng một cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan ngày càng vững chắc, lớn mạnh!

Xin gửi lời chúc sức khỏe tới tất cả cộng đồng người Việt ở Ba Lan!

Hải Phòng, 4/2019
Lâm Hải Phong

Một vài hình ảnh trong Đêm Thơ Lâm Hải Phong (Warszawa, 18/9/2016)

**

Sửa lần cuối 2019-04-21 06:05:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook