2023-03-14 04:03:17

Thuốc xịt mũi chống lại chứng đau nửa đầu

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt một loại thuốc xịt mũi mới có thể điều trị những cơn đau đầu nghiêm trọng. Nhà sản xuất Pfizer đã thông báo rằng loại thuốc xịt chữa đau nửa đầu này có tên là Zavpret và sẽ được bán tại các hiệu thuốc sớm nhất là vào tháng 7 năm 2023.

Chất Zavegepant, được phát triển bởi Pfizer, sử dụng một nguyên tắc khác với các loại thuốc xịt mũi trước đây. Nó nhắm vào protein CGRP (Calcitonin Gene Derived Peptide), được coi là chất trung gian chính của phản ứng đau trong hệ thần kinh khi bị cơn đau nửa đầu. Zavegepant là một phân tử hóa học nhỏ gắn vào các thụ thể protein CGRP trong tế bào thần kinh cảm giác và ngăn chặn chúng một cách hiệu quả.

Kathleen Mullin, phó giám đốc y tế tại Viện Thần kinh và Đau đầu New England, cho biết: "Là một loại thuốc xịt mũi hấp thụ nhanh, Zavzpret cung cấp một lựa chọn điều trị thay thế cho những người cần giảm đau hoặc những người không thể uống thuốc do buồn nôn.

Giám đốc thương mại của công ty, Angela Hwang, cho biết: "Việc FDA chấp thuận Zavzpret đánh dấu một bước đột phá quan trọng đối với những người bị chứng đau nửa đầu cần nghỉ ngơi sau cơn đau và thích các lựa chọn thay thế cho thuốc uống.

Công ty cũng báo cáo rằng các nghiên cứu gần đây cho thấy chế phẩm này giúp giảm đau đầu chỉ trong 15 phút. Ngoài ra, thuốc xịt làm hết đau và không còn các triệu chứng khó chịu sau hai giờ dùng thuốc.

Thuốc có ít tác dụng phụ, chẳng hạn như buồn ngủ. Tuy nhiên, 1/5 số người tham gia nghiên cứu phàn nàn về vị giác bị thay đổi, và một số người cũng cảm thấy khó chịu ở mũi và buồn nôn sau khi xịt thuốc.

Bệnh đau nửa đầu là một vấn đề toàn cầu

Chứng đau nửa đầu được đặc trưng bởi các cơn đau đầu nhức nhối kéo dài từ 4 đến 72 giờ. Thông thường, một người, ngoài cơn đau đầu cấp tính, còn nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh và buồn nôn. Khuynh hướng mắc chứng đau nửa đầu là do di truyền và phụ nữ mắc bệnh này thường xuyên hơn nam giới từ ba đến bốn lần. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, có khoảng 40 triệu người mắc chứng đau nửa đầu, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định đây là nguyên nhân gây tàn phế đứng hàng thứ hai trên thế giới. Ở Ba Lan, hơn 8 triệu người bị đau đầu cấp tính và khoảng 450.000 người đến bác sĩ với chứng đau nửa đầu mãn tính. Nhức đầu cấp tính ảnh hưởng đến hơn một nửa nhân loại.

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa biết hết nguyên nhân và cơ chế dẫn đến sự phát triển của bệnh. Chúng ta có thể cố gắng ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://geekweek.interia.pl/medycyna/news-spray-do-nosa-ktory-przeciwdziala-migrenom-zostal-dopuszczon,nId,6652071)

Sửa lần cuối 2023-03-14 03:03:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook