2023-03-23 03:47:57

Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi ăn rau

Vào mùa xuân, bắt đầu từ tháng 3, trên các quầy hàng đã có các loại rau mới. Những mớ rau ngon, có vẻ ngoài đẹp mắt, hấp dẫn chúng ta bằng màu sắc và mùi vị rất có thể bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Ngoài các loại rau “châu Á” thì các loại rau Ba Lan bao gồm: củ cải, xà lách, bắp cải, súp lơ, hành lá, cà rốt non, cải thảo, rau mùi tây, cà chua vv...cũng có thể nhiễm một lượng đáng kể thuốc bảo vệ thực vật. Trong một số trường hợp khác, một lượng thuốc trừ sâu có liên quan đến thời kỳ sinh trưởng ngắn của rau sớm hoặc rau thu hoạch không được tính toán thời gian đủ lâu để các hóa chất nguy hiểm này phân hủy. Dư lượng của những chất được sử dụng để bảo vệ rau khỏi cỏ dại, sâu, côn trùng và nấm luôn có hại cho sức khỏe của con người.

Nhiều người Ba Lan cũng đã phàn nàn về điều này. Họ đặt câu hỏi là lỗi tại ai mà chúng ta vẫn còn nhiều chất độc trong thức ăn? Tại sao chính phủ và những quan chức trong PIH (Thanh tra Thương mại Nhà nước), SANEPID (Thanh tra Vệ sinh Nhà nước) vv... không làm gì? Ai phải quan tâm đến những chất độc hại này để hàng ngàn người bị bệnh và ra đi?.

Hiện nay, để tránh tác hại của thuốc trừ sâu đối với sức khỏe của mình, người ta đang hướng đến mua rau quả được canh tác theo phương pháp sinh thái (pochodzą z ekologicznej uprawy). Trong các cửa hàng, loại rau này được ghi là ekologiczny, biologiczny hoặc organic. Rau sinh thái đảm bảo sạch nhưng thường đắt hơn 1,5 đến 2 lần so với rau thường, do giá nguyên liệu hữu cơ được dùng để canh tác cao hơn. Tại Ba Lan, các sản phẩm hữu cơ đã được cấp phép sẽ được dán logo của EU, tức là một chiếc lá cách điệu gồm 12 ngôi sao màu trắng trên nền hình chữ nhật, màu lục nhạt.

Để tránh phải ăn các loại rau có nhiễm thuốc trừ sâu, nhiều người đã tận dụng những mảnh vườn nhỏ dưới nhà hoặc thậm chí đặt những hộp đất trên ban công để trồng rau sạch. Tuy nhiên, việc trồng rau cũng đòi hỏi phải am hiểu kĩ thuật trồng rau, kiên trì và chịu tốn kém.

Trong trường hợp không có khả năng mua hoặc tự trồng rau sạch, có cách nào để chúng ta giảm thiểu các chất độc hại trong các sản phẩm mua ở cửa hàng trước khi ăn?

Trước hết, trước khi ăn rau, chúng ta nên rửa rau thật sạch. Tuy nhiên, không phải lúc nào sử dụng nước cũng giúp loại bỏ các chất độc hại khỏi bề mặt của chúng. Một cách hiệu quả hơn là ngâm rau trong nước có thêm soda (loại sạch, dùng trong thực phẩm). Trong trường hợp này, rau nên được giữ trong khoảng 15 phút. Cũng có thể ngâm rau trong nước có pha dấm táo hoặc giấm rượu (tỷ lệ 3:1). Tốt nhất, nên ngâm rau củ trong hỗn hợp nước và giấm trong khoảng 30 phút.

Phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay là ngâm trong nước ozon, nhưng phương pháp này chỉ có thể dùng trong công nghiệp vì chi phí cao.

(Có thể tham khảo thêm:            https://www.o2.pl/zdrowie/woda-nie-pomoze-tak-pozbedziesz-sie-pestycydow-z-nowalijek-6878161576614720a)

Xuân Nguyên

Sửa lần cuối 2023-03-23 02:52:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook