2017-10-31 14:12:29

Lễ Tất cả các Thánh và Ngày cầu hồn tại Ba Lan

Ảnh minh họa (nguồn: http://warszawa.naszemiasto.pl)

Từ lâu, ngày 1 tháng 11 đã được định danh là ngày Lễ Tất cả các Thánh và được ghi nhận thành Ngày lễ quốc gia tại Ba Lan, được ghi trong lịch 1 ngày nghỉ lao động. Tuy nhiên, theo tập quán, ngày tiếp theo là Ngày cầu hồn, vẫn diễn ra.

Lễ Tất cả các Thánh – Đó là ngày lễ trong các Giáo hội Công giáo La tinh, nhằm bày tỏ sự quý trọng đối với tất cả những người theo Đạo Thiên chúa, đã thành đạt vĩnh phúc và đang trú ngụ trên Trời. Lễ này hàng năm rơi vào ngày 1 tháng 11. Về thực chất nó gắn liền với việc cử hành nghi lễ Ngày cầu hồn diễn ra sau đó. Trong học thuyết của Giáo hội Công giáo Rôma (Kościół katolicki), đó là sự biểu thị niềm tin vào sự hiển linh của các Thánh và vào sự kêu gọi thường tình đến với điều thánh thiện.

Vào ngày lễ Tất cả các Thánh, cũng như vào ngày tiếp sau đó, Ngày cầu hồn, ngày 2 tháng 11, người Ba Lan viếng thăm nghĩa trang, để trang hoàng cho các phần mộ của những người thân của mình bằng hoa và thắp nến. Ngày cầu hồn còn được gọi là Ngày cô hồn. Đối với những người Công giáo La tinh và nhiều người Thiên chúa giáo khác, đó là ngày cầu nguyện cho tất cả những người theo đạo đã khuất.

Lễ này là ngày tự do, cũng như trong thời Cộng hòa nhân dân Ba Lan, nhưng người ta đã cố gắng chính thức gán cho nó đặc trưng không liên quan đến tôn giáo và gọi đó là ngày Tất cả những Người đã khuất hoặc là lễ những Người đã khuất. Tên gọi này đã được ghi sâu trong tiềm thức của nhiều người, như là tên gọi mang tính nhà thờ của nghi lễ thánh đường: Tất cả các Thánh.

Trong Giáo hội Chính thống giáo Đông phương không có truyền thống cầu nguyện cho những Người đã khuất vào ngày 1 tháng 11, nhưng nhiều người trong các gia đình hỗn hợp tại Ba Lan, trong ngày này vẫn đến mộ của những người thân của mình. Trong các miếu đường, nhiều kiểu cách theo tâm nguyện của những Người đã khuất cũng được dựng lên.

Việc cầu nguyện cho những người đã khuất thường được tổ chức vào ngày thứ 3, thứ 9, thứ 40 và vào dịp kỷ niệm năm đầu tiên sau khi chôn cất.

Nguyễn Quỳnh Giao – Nguồn Internet

Sửa lần cuối 2017-10-31 13:12:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook