2021-02-28 13:01:45

Một thông điệp tuyệt đẹp đã được mã hóa trên chiếc dù thả xe tự hành Perseverance lên sao Hỏa

Katarzyna Grzelak, 24/02/21

Xe tự hành Perseverance, tên gọi thân mật là Percy, đã được hạ xuống bề mặt sao Hỏa hôm thứ năm 18/2/21 bằng chiếc dù trên nóc có các vạch màu trắng-đỏ. Người không để ý có lẽ chỉ nghĩ đấy là các đường trang trí.

Chiếc dù này dã thu hút sự chú ý của nhiều người và rất nhanh chóng, sau 6 tiếng, các “thám tử mạng” đã giải mã những thông điệp ẩn chứa trên chiếc dù ấy.

Thông điệp bằng tiếng Anh đó là “Dare Mighty Things”, có nghĩa là “Hãy dám làm các việc lớn”. Đây chính là phương châm hoạt động của Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA Jet Propulsion Laboratory (JPL), thuộc Viện Công nghệ Califorrnia- Caltech). Nó là trích dẫn từ lời nói của Tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt vào năm 1899:

Tốt hơn nhiều khi ta dám làm các việc lớn mang lại những chiến thắng được ngợi ca, và cả nếu khi đó ta bị thất bại thì vẫn còn hơn là đứng ở vị trí của những người đáng thương, chả bao giờ có vui mừng, cũng chả bị đau khổ nhiều vì họ sống trong buổi chiều mờ và không biết cả chiến thắng lẫn thất bại”, vị tổng thống thời đó đã nói vậy.

Người đầu tiên nhắc đến việc trên chiếc dù có ẩn chứa một thông điệp là ông Allen Chen, kỹ sư hệ thống ở NASA trong buổi truyền hình cuộc hạ cánh của con tàu. Người đầu tiên giải mã câu đố này là sinh viên tin học Abel Paf, anh ta công bố trên Twitter của mình ảnh chiếc dù với bình luận ngắn: „Dare Mighty Things! Well done NASA! – Hãy dám làm các việc lớn. NASA đã làm tốt!” (hình 1).

Anh sinh viên đã thừa nhận là thông điệp được anh cùng bố mình giải mã và họ khẳng định là các múi dù tạo ra vành đồng tâm và là cách ghi theo hệ nhị phân. Các múi màu đỏ là số 1, múi màu trắng là số 0. Sau đó phải cộng với 64 để vào bảng chữ cái trong mã ASCII. Ví dụ chữ đầu trong mã là 0000000100, nó cho ta số 4. Sau khi cộng với 64 ta có số 68 mà trong bảng ASCII ứng với chữ cái D.

Cachs này giải thích ý nghĩa vòng trong của chiếc dù. Các vạch đỏ trắng của vành ngoài chứa các con số và chữ, nó lần đầu tiên được anh Reddit có tên đăng nhập là tend0g giải mã. Hóa ra nó là tọa độ của phòng thí nghiệm NASA JPL - 34°11'58"N 118°10'31"W (hình 2).

Ông Adam Steltzner làm ở NASA JPL đã khẳng định cộng đồng mạng đã giải mã chính xác thông điệp. Nhưng đó vẫn chưa hết các thông tin bí mật mà con tàu Percy mang theo. Ví dụ hình đồ họa (hình 3) vẽ các tia nắng mặt trời trên tấn biển mang theo vi mạch với trên 10,9 triệu tên mọi người đã gửi cho NASA và tin của loài người trên Quả Đất có chứa một thông tin tiếp. Các tia nắng mặt trời trong thực tế là khẩu hiệu: „Explore As One” viết bằng bảng chữ cái Morse (Hình 3).

Trên thân con tàu Percy cũng có ảnh tất cả các con tàu thám hiểm sao Hỏa khác của NASA, đó là Sojourner, Spirit, Opportunity, Curiosity, Perseverance và Ingenuity.

Các kỹ sư của NASA cũng hồi tưởng là con tàu tự hành trước đây Curiosity cũng có các thông tin ghi trên các bánh xe, nó là chữ JPL viết theo bảng chữ cái Morse.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Tajna wiadomość ukryta na spadochronie marsjańskiego łazika. HYPERLINK "https://www.national-geographic.pl/artykul/tajna-wiadomosc-ukryta-na-spadochronie-marsjanskiego-lazika-to-piekne-przeslanie?fbclid=IwAR0vKoujfSMGarX47ThazcoWL1Amzx7nHSpn2YQrkomUThHxknCru2bBHNE"To piękne przesłanie - National Geographic (national-geographic.pl)


Sửa lần cuối 2021-02-28 12:01:45

Bình luận

Bình luận qua Facebook