2021-05-01 10:59:44

Sẽ có vác-xin Pfizer cho trẻ em trong tháng 6?

Deutsche Welle, 30/04/2021

 

Không lâu nữa Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu EMA sẽ nhận được đơn xin phép dùng vác-xin Pfizer/BioNTech cho trẻ em trên 12 tuổi, vác-xin sẽ có cho nhóm tuổi này từ tháng 6.

 „Chúng tôi tin là mọi thứ sẽ nhanh” – sếp của hãng BioNTech, ông Ugur Sahin đã nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí „Der Spiegel”. Ông đã nói thêm „các quan sát theo dõi cho đến nay về việc chấp nhận vác-xin và hiệu quả của nó rất khích lệ”. Trong vài ngày tới EMA sẽ được đề nghị cho phép dùng với trẻ trên 12 tuổi. Quá trình xin phép thường mất vài tuần, vậy trẻ em lứa tuổi đến trường có thể được tiêm trong tháng 6.

Như tờ „Der Spiegel” đưa tin, ông Sahin và vợ mình – giám đốc y khoa của hãng BioNTech, bà Özlem Türeci – đã coi việc xét nghiệm và khẳng định vác-xin cho trẻ em là một ưu tiên của hãng sau khi nhiều biến chủng dữ của coronavirus xuất hiện. Mục tiêu của họ là thử vác-xin cho mọi trẻ em ở lứa tuổi đến trường trước khi mùa đông tới. Dự kiến việc thông qua dùng vác-xin này cho mọi nhóm tuổi sẽ vào tháng 9 năm nay.

Hãng Đức BioNTech i và đối tác Mỹ Pfizer vừa mới công bố các thử nghiệm lâm sàng cho nhóm tuổi 12 đến 15 ở Hoa Kỳ chúng tỏ hiệu quả của vác-xin đạt 100. Vác-xin được cơ thể chấp nhận tốt và các hiệu ứng phụ cũng tương tự như ở nhóm tuổi 16-25.

Trạng thái sức khỏe của gần 2300 trẻ thử nghiệm ở Mỹ sẽ được tiếp tục theo dõi vì lý do an toàn trong hai năm sau khi tiêm liều thứ nhất. Đồng thời BioNTech và Pfizer đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả và an toàn của vác-xin với trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi.

Hãng dược Mỹ Moderna đang có kế hoạch bắt đầu tăng lượng sản xuất vác-xin ngừa COVID-19 trên toàn thế giới lên 3 tỷ liều mỗi năm. Việc sản xuất sẽ tăng ở các nhà máy tại châu Âu và Hoa Kỳ. Các cam kết tài chính mới sẽ nâng gấp đôi lượng sản xuất ở các hãng đối tác Lonza (Thụy Sỹ) và Rovi (Tây Ban Nha). Các nhà máy của Moderna ở Hoa Kỳ cũng sẽ tăng như vậy. Hãng này đã tăng dự báo lượng cung cấp cho năm nay từ muwasc 800 triệu lên một tỷ liều.

Cũng tương tự như vác-xin của hãng BioNTech/Pfizer, vác-xin của Moderna dựa trên công nghệ mRNA. Nó được coi là hiệu quả và an toàn và được nhiều nước sử dụng.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/koronawirus/szczepionka-pfizera-dla-dzieci-ju%C5%BC-w-czerwcu/ar-AAAI0aT?ocid=msedgdhp

Sửa lần cuối 2021-05-01 08:59:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook