2022-01-14 06:09:09

Tại sao chính phủ Úc khó xử trong việc trục xuất Novak Djokovic?

Thế giới đang hồi hộp chờ đợi việc Bộ trưởng Nhập cư Úc Alex Hawke tiết lộ liệu ông sẽ sử dụng quyền hạn cá nhân của mình để trục xuất Novak Djokovic và cấm anh ta nhập cảnh vào Úc trong ba năm, hay để danh thủ hàng đầu thế giới ở lại Melbourne chiến đấu cho danh hiệu thứ 10 của mình tại giải Úc mở rộng.

Vài ngày sau khi có lệnh của thẩm phán cho phép ra khỏi nơi giam giữ tại một khách sạn, Djokovic đã xác nhận vi phạm các quy tắc cách ly của Serbia và công nhận rằng anh ta đã nói dối trong tờ khai xin thị thực Úc.

Các quy tắc nhập cảnh vào Úc rất rõ ràng: Phải có thị thực, có kết quả xét nghiệm COVID âm tính, đã được tiêm phòng đầy đủ và hoàn thành trung thực tờ khai dành cho khách du lịch. Djokovic không được tiêm phòng và trong tờ khai của anh ấy đã không khai rằng anh ấy đã đi du lịch trong thời gian 14 ngày trước khi đến Australia.

Khi Djokovic ngồi trong khách sạn đặt câu hỏi về việc bị hủy visa, Thủ tướng Australia và các cộng sự đã lập tức chỉ ra những sai lầm của anh: "Các quy tắc là quy tắc, và không có trường hợp đặc biệt". Vào tuần trước, bộ trưởng Nội vụ Karen Andrews cũng nói thêm: “Đây là cách duy nhất chúng tôi có thể tạo ra sự công bằng cho tất cả mọi người, đặc biệt là người Úc và gia đình của họ, những người đã hy sinh rất nhiều trong hai năm qua để tuân thủ các quy tắc khác nhau trong một trận đại dịch”.

Về lý thuyết, việc trục xuất không nên để bàn cãi, nhưng chúng ta hãy xem điều gì có thể khiến các quyết định có thể được thay đổi.


Phán quyết của thẩm phán Tòa án liên bang Anthony Kelly đã khiến tình hình trở thành vấn đề đau đầu cho chính phủ. Kelly đã ra lệnh trả tự do cho Djokovic vì lý do hành chính, và do đó buộc chính phủ phải thừa nhận rằng nhà vô địch không có đủ thời gian để khiếu nại về việc bị hủy bỏ thị thực.

Trong tình hình cuộc bầu cử liên bang đang diễn ra, Đảng Tự do trung hữu của thủ tướng Morrison rất cảnh giác về bất cứ điều gì có thể gây khó chịu cho người dân Úc. Tại thời điểm này, Morrison và những người cộng sự đã có thể rút lui, kết luận rằng vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của họ và cho phép Djokovic tham gia giải Quần vợt Úc mở rộng. Nhưng thay vào đó, chính phủ đã cố gắng giữ thể diện, nói rằng Hawke vẫn có quyền trục xuất Djokovic ra khỏi đất nước.

Ba ngày sau, khi lễ bốc thăm Australian Open 2022 kết thúc và Djokovic đã có mặt trong khuôn khổ của giải đấu, dự kiến ​​bắt đầu vào thứ 2 (17/01), việc Hawke chưa có động tĩnh gì cũng là điều dễ hiểu. Nếu Hawke rút lui vào thứ 6 (14/01) và cho phép Djoković ở lại tham gia giải, thì đó có vẻ như là một điểm yếu của chính phủ; cử tri sẽ cho rằng các quy tắc không quan trọng miễn là bạn đủ giàu và đủ nổi tiếng; và lập trường cứng rắn của Morrison đối với vấn đề nhập cư sẽ bị coi thường vào thời điểm tồi tệ nhất có thể.

Vậy tại sao Djokovic không bị trục xuất?

Một lý do có thể khiến Hawke không muốn thực hiện quyền hạn của mình được cho là liên quan đến gia đình ở Biloel. Một gia đình Tamil xin tị nạn tên là Murugappan đã vật lộn trong nhiều năm để trở về Biloela, bang Queensland, Australia, sau khi chính phủ liên bang từ chối đơn xin tị nạn của họ và yêu cầu họ trở về Sri Lanka với lý do cha mẹ họ đến Úc bằng thuyền. Cộng đồng của Biloeli đã đoàn kết để bảo vệ gia đình này. Họ tiến hành một chiến dịch sâu rộng nhằm ép Hawke can thiệp và sử dụng sức mạnh cá nhân của mình để đưa gia đình kia trở về thị trấn. Cho đến nay, Hawke vẫn bỏ phiếu trắng bất chấp tình hình tồi tệ của gia đình.

Bây giờ, vụ Djokovic đưa Murugappan trở lại và nếu Hawke quyết định can thiệp, việc trục xuất ngôi sao quần vợt sẽ cho thấy ông ta cũng có thể dễ dàng làm như vậy trong vụ Biloeli.

Còn một lý do quan trọng nữa khiến Hawke có thể do dự, đó là tương lai của Australian Open. Grand Slam tại Melbourne là một trong những sự kiện thể thao được kính trọng nhất của Úc, thu hút hàng nghìn du khách, và vào năm 2020, trước đại dịch, đã đóng góp hơn 380 triệu đô la Úc (khoảng 242 triệu euro) cho bang Victoria. Djokovic là tay vợt xuất sắc nhất thế giới, một người mà có một số người hâm mộ yêu nhưng cũng có một số người ghét. Nếu Australian Open mất ngôi sao chính vào năm nay, cuộc tranh cúp nhiều khả năng sẽ kém thú vị.

Hơn nữa, vụ việc về Djokovic đến vào một thời điểm phức tạp cho Australian Open. Trong khi giải đấu Grand Slam được ký hợp đồng tại Melbourne cho thời gian hiện tại, giám đốc giải đấu Craig Tiley đã nhiều lần cảnh báo rằng trong tương lai không nhất thiết nó phải được đảm bảo như vậy, đặc biệt là trong bối cảnh của đại dịch. Tiley nói vào năm ngoái: "Ngay cả khi chúng tôi có hợp đồng với chính phủ đến năm 2039, điều đó không có nghĩa là nếu một quốc gia khác chi nhiều tiền cho một giải lớn, dễ chơi, thì những cầu thủ giỏi nhất vẫn sẽ đến Melbourne. Lý do duy nhất mà người chơi đến với chúng tôi là vì chúng tôi cung cấp các giải thưởng tiền mặt lớn và chúng tôi dành nhiều thời gian để khuyến khích họ đến với chúng tôi.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với Grand Slam khi tay vợt xuất sắc nhất thế giới bị cấm thi đấu ba năm? Có vẻ như Hawke không muốn biết đến câu trả lời.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/dlaczego-rzad-australii-nie-podejmuje-decyzji-w-kwestii-deportacji-novaka-djokovicia/ry6jnwx,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-01-14 05:09:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook