2022-02-19 03:14:31

Xung quanh vụ bê bối doping của Kamiła Walijewa

Trong những ngày qua, vụ bê bối doping của Kamila Walijewa, vận động viên trượt băng nghệ thuật 15 tuổi, đại diện cho Ủy ban Olympic Nga tại Thế vận hội Bắc Kinh 2022 đã trở thành một đề tài tranh cãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng khắp thế giới.

Tuy vẫn còn trong độ tuổi thiếu niên, Walijewa đã trở thành nhà vô địch châu Âu vào tháng Giêng năm nay. Tại Thế vận hội Bắc Kinh, cô bắt đầu màn trình diễn của mình bằng việc tham gia một cuộc thi đồng đội và đã đóng góp đáng kể vào tấm huy chương vàng cho đội của Ủy ban Olympic Nga. Trong ngày thi này, cô đã tỏa sáng khi được coi là vận động viên đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội thực hiện thành công cú nhảy với bốn vòng xoay.

Một ngày sau khi Walijewa cùng các bạn mình giành huy chương vàng Olympic thì có tin cô có kết quả dương tính trong cuộc kiểm tra chống doping, được thực hiện vào tháng 12 năm ngoái. Vụ việc đã được đưa lên Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế (CAS). Tuy nhiên, Kamila Walijewa vẫn được CAS cho phép tiếp tuc thi đấu. Chất trimetazidine (bị cấm trong thể thao) trong thành phần mẫu xét nghiệm được giải thích rằng cô thiếu niên này đã uống nhầm thuốc trợ tim của ông nội bị bệnh của cô. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), mặc dù muốn đình chỉ cô ấy thi đấu, nhưng cũng đồng ý với quyết định trên vì tin rằng cô không thể làm điều gì sai trái do còn quá trẻ.  

Vào thứ 3 (15/02/2022), các vận động viên trượt băng nghệ thuật xuất sắc nhất thế giới đã tranh tài trong chương trình tự do ngắn. 30 người được chọn vào vòng cuối để so tài, giành một trong 25 suất trong chương trình chung kết ​​diễn ra vào thứ 5 (17/02/2022) tại Bắc Kinh. Trong phần thi này, Kamila Walijewa đã dẫn đầu với 82,16 điểm, đứng trước người đồng hương của cô là Anna Szczerbakowa và vận động viên Nhật Bản Kaori Sakamato. Tuy nhiên, trong buổi thi vào ngày thứ 5, có lẽ không chịu nổi áp lực, cô đã mắc nhiều lỗi và về thứ 4 chung cuộc (đứng sau Anna Szczerbakowa (Nga), Aleksandra Trusowa (Nga) và Kaori Sakamoto (Nhật bản)).

Ngay sau khi chương trình kết thúc, Kamila đã cúi đầu xuống và khóc nức nở bên cạnh huấn luyện viên Eteri Tutberidze. Trong khi đó, người xem lại được chứng kiến cách đối xử có phần thô bạo của huấn luyện viên Eteri, khi mắng Kamila xối xả vì không hoàn thành phần thi như mong muốn. Hành vi này đã làm nhiều người bất bình, trong số đó có chủ tịch IOC, Thomas Bach. Còn theo Savchenko, vận động viên giành huy chương vàng tại Pyeongchang, thì bất kể trong hoàn cảnh nào, những hình ảnh đã được truyền đi khắp thế giới hôm thứ Năm không nên để lặp lại tại Thế vận hội.  Nó đã không chỉ làm tổn thương thể thao, mà còn làm mất đi những cảm xúc và ước mơ Olympic mà ai cũng mong muốn. Theo quan điểm của Savchenko, đây là một đứa trẻ 15 tuổi phải đối mặt với cả thế giới. Cách hành xử của huấn luyện Eteri Tutberidze là không thể chấp nhận được. Một cái gì đó phải thay đổi, không thể để nó xảy ra. Ngay cả tôi, với tư cách là một khán giả, cũng không thể chịu đựng được. Người học trò cũng giống như con bạn, đôi khi còn tin tưởng vào huấn luyện viên hơn cả chính cha mẹ của mình. Điều quan trọng nhất là giúp cho học trò của mình phục hồi sau những lần thất bại. Vậy mà, Eteri thậm chí không ôm cô ấy, chỉ hỏi "tại sao, tại sao không thể làm điều này, điều nọ?".

Những tranh cãi xung quanh vụ việc của vận động viên trẻ người Nga ngay lập tức dẫn đến những cuộc thảo luận về giới hạn độ tuổi nên áp dụng tại những sự kiện thể thao cấp độ này. Liên đoàn Trượt băng Quốc tế (ISU) đang muốn nâng giới hạn độ tuổi thấp nhất cho thiếu niên (từ 17 tuổi) tại đại hội tháng 6.

Bình luận về vấn đề này, nhà tâm lý học thể thao Wiktor Wilus cho rằng không nên hạn chế độ tuổi, nhưng những người chưa đủ tuổi nên được một hệ thống hỗ trợ nào đó. Điều quan trọng nữa là vấn đề doping đã được đưa ra nhưng vẫn chưa có kết thúc rõ ràng. Theo ông, sự căng thẳng đã hủy hoại cô bé 15 tuổi và cho rằng trường học của Nga đã không chuẩn khi không chú ý đến con người mà chủ yếu tập trung vào hiệu quả.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://eurosport.tvn24.pl/pekin2022/pekin-2022-kamila-walijewa-miala-w-organizmie-trzy-substancje-wplywajace-na-wydolnosc-lyzwiarstwo-figurowe-zio-2022,1096331.html)

Sửa lần cuối 2022-02-19 02:14:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook