2023-02-25 01:18:19

Volodymyr Zelensky - hình ảnh của một tổng thống lý tưởng

Cuộc chiến tranh Nga-Ukraina tính đến ngày hôm nay đã tròn một năm. Một năm qua, cả thế giới chứng kiến một cuộc chiến tranh tàn bạo không kém gì chiến tranh thế giới thứ II, một cuộc chiến đã gây ra quá nhiều đau thương và loài người không bao giờ muốn nó trở lại.

Dù có biện luân theo cách nào thì hành động tấn công bằng vũ lực và chiếm đóng một đất nước có chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đều được cọi là một hành động xâm lược. Nước Nga đã bị kẻ độc tài Putin thao túng, trở thành kẻ xâm lược. Ukraina, với lòng tự trọng cao, với quyết tâm không chịu làm dân thuộc địa của “nước Nga Vĩ đại”, kiên quyết chiến đấu đến cùng để bảo vệ từng tấc đât của mình đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng, khiến cả thế giới hâm mô và ủng hộ.

Cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của nhân dân Ukrains đã làm thay đổi nhiều thứ, trong đó có sự thay đổi của một tổng thống – từ một người được coi là chưa từng trải kinh nghiệm chính trị, thậm chí đang ở giai đoạn bị sút giảm mức độ tin tưởng của người dân đã trở thành một tổng thống lý tưởng, niềm mơ ước của mọi người dân.

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ muốn đề cập đến những nhận xét và bình luận của các nhà chính trị hoc, các nhà tâm lí học về những thay đổi của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.

Nhà khoa học chính trị Viktor Bobyrenko cho biết, khi đại dịch bắt đầu, đất nước Ukraina không thể đối phó với virus. Ngoài ra còn có những vụ bê bối về nhân sự và tham nhũng. Trong vòng chưa đầy ba năm cầm quyền của Zelensky, mức độ tin tưởng vào tổng thống đã giảm mạnh. Người Ukraine bắt đầu coi ông ấy là tổng thống khiến họ thất vọng. Nhiều người nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của một người 44 tuổi, chưa có kinh nghiệm chính trị và vốn là một diễn viên hài.

Và rồi chiến tranh nổ ra. Mọi thứ đã thay đổi. Người Ukraine yêu cầu những thay đổi triệt để. Mong muốn chính của họ là có một tổng thống trung thực nắm quyền. Bởihọ đã thất bại trong tất cả những lần bầu trước đây. Zelensky đã đáp ứng những thay đổi này.

Nhà khoa học chính trị Petro Oleszczuk cũng đồng ý với điều này, ông nói rằng trong cuộc bầu cử tổng thống, Zelensky đã xây dựng hình ảnh nhưmột người đến để phá hủy hệ thống cũ hiện có.

— Ông ấy đối lập với hệ thống chính trị đang tồn tại ở Ukraine vào thời điểm đó. Thậm chí không phải là một chính trị gia cụ thể, mà là một người tham gia chính trị rất chung chung. Thông điệp chính của ông ấy đưa ra là toàn bộ giới tinh hoa chính trị ở Ukraina nên bị loại bỏ và một cái gì đó mới nên được thay thế vào đó - Oleszczuk nói.

Bobyrenko gọi giai đoạn phát triển tiếp theo của Zelensky là "sự dũng cảm". Đó là thời điểm mà tổng thống và những người giúp việc cho ông được xếp hạng cực cao. Cả quốc hội và hội đồng bộ trưởng đều ủng hộ họ. Và chính trong thời kỳ này, Zelensky mới được biết đến như một chính trị gia độc lập. Khi chiến tranh nổ ra, Zelensky đã làm điều dũng cảm nhất là không rời Ukraine. Mặc dù vào thời điểm đó đã có nhiều nguyên thủ quốc gia gợi ý ông nên đi lánh nạn một thời gian. Nhưng ông vẫn ở lại Kiev. Người dân Ukraina coi đó là hành động anh hùng. Quyết định ở lại Kiev của Zelensky và quyết định ở lại Ukraina của gia đình ông đã chạm đến trái tim của nhiều người dân Ukraina và truyền cảm hứng để họ chiến đấu bảo vệ đất nước. Dân chúng đã quen với việc bị các chính trị gia phản bội và lừa dối. Vì vậy, Zelensky đã vượt quá mong đợi của họ. Hành động của Zelensky hòa đồng với tâm trạng của người dân: Không hèn nhát, phải bảo vệ Ukraine bằng mọi giá và kiên quyết đánh bại kẻ thù dù phải hy sinh thân mình.

Theo Bobyrenko, tổng thống Zelensky đã nhanh chóng thay đổi hình ảnh của mình. Ông ngừng cạo râu, luôn khoác trên mình màu áo quân đội. Ông không đến các chương trình thời sự, không trả lời phỏng vấn hay "ngồi trên bờ sông và chờ xác chết của kẻ thù đi qua”. Và ông ấy đã chiếm được trái tim của cả người Ukraine và người phương Tây. Ông ấy là người hoàn hảo. Một nửa thế giới đã dành cho ông sự hoan nghênh nhiệt liệt. Mỗi ngày, ông ấy luôn ở bên cạnh mọi người với những thông điệp không mệt mỏi. Ông không can thiệp vào công việc của quân đội. Zelensky cũng đã nhìn rõ bạn bè và đồng minh. Ông sa thải người đứng đầu Cơ quan An ninh, Ivan Bakanov, một người bạn từ thời thơ ấu của mình, vì áp lực từ phương Tây trong việc chống tham nhũng. Và sau đó là những thay đổi nhân sự khác. Rốt cuộc, quân đội Nga đã thua, bởi vì Putin đã không thể vẽ các mũi tên trên bản đồ theo ước tính của mình.

Bobyrenko nói thêm rằng hình ảnh hiện tại của Zelensky là hình ảnh đại diện cho người dân Ukraine. Nếu sự tham gia của người Ukraine vào cuộc chiến và chiến thắng không đủ lớn, thì không biết tổng thống sẽ có thể quyết tâm đến mức nào. Người Ukraine bây giờ mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn. Và do đó, Zelensky đã trở thành một tổng thống lý tưởng.

Oleszczuk cũng nói về những thay đổi của Zelensky trong năm vừa qua. Ngay từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, Zelensky đã cố gắng củng cố những khát vọng xã hội, truyền tải chúng để cho toàn thế giới hiểuvề cuộc chiến tranh giữ nước của người Ukraine. Ông ấy trở nên mạnh mẽ và ngày càng mạnh mẽ hơn với tư cách là một chính trị gia khi phải đưa ra những quyết định quan trọng. Đặc biệt là vụ Bucha, ông đã làm cho thế giới nhìn thấy tất cả sự tàn bạo của người Nga. Sau sự kiện này, Zelensky cũng đã trở nên kiên quyết hơn. Những tuyên bố của ông về khả năng đàm phán và thỏa thuận đã thay đổi. Zelensky xác định rằng Ukraina phải đi vào lịch sử với tư cách là người chiến thắng. Oleszczuk cũng nói thêm rằng việc buộc Bakanov từ chức là một bước ngoặt trong sự thay đổi của Zelensky. Từ sau đó, ông trở nên tự tin hơn rất nhiều. Trước đó, ông ấy vẫn cố gắng để có bên mình, ít nhất là một phần, những người thân vì tin rằng họ ủng hộ ông ấy. Bây giờ có thể thấy rằng ông ấy đặt hiệu quả lên hàng đầu chứ không phải sự tin tưởng cá nhân.

Theo Oleszczuk, các hành động trên trường quốc tế có tác động lớn đến sự chuyển đổi của Zelenskiy. Ông tuyên bố thi hành một kiểu ngoại giao cấp tốc, trong đó Zelensky học cách giao tiếp với các đối tác bên ngoài và phát triển phong cách của riêng mình. Ông nhận ra rằng các cơ chế truyền thống không phù hợp với trường hợp của Ukraine. Đó là lý do tại sao để Zelensky kết hợp nhiều biện pháp khác nhau và thường đề cập trực tiếp không phải với giới tinh hoa chính trị, mà là với công dân của các quốc gia (trong nhiều video, ông thậm chí còn dùng tiếng Nga để nói chuyện với người dân nước Nga). Ông muốn lấy lòng người dân, muốn đưa đến cho họ hình ảnh đất nước Ukraine đang gặp khó khăn và cần được giúp đỡ. Ông coi việc chiếm được trái tim của người dân các nước này như một công cụ để gây áp lực lên chính phủ của họ. Đây là một cơ chế chính sách đối ngoại hiệu quả và nó hoạt động trái ngược với các nguyên tắc "ngoại giao hậu trường".

Chánh văn phòng Tổng thống Mykhailo Podolyak nói rằng trong các tình huống khủng hoảng, con người sẽ bộc lộ những nét xấu nhất hoặc tốt nhất của mình. Theo ông, tổng thống Zelensky là một người rất có ý chí. Ông đánh giá tình hình rất nhanh, có khả năng xử lý một lượng thông tin khổng lồ và sẵn sàng chịu trách nhiệm. Ông nói thêm rằng Zelensky hoàn toàn không dung thứ cho "những kẻ đi lạc" - những quan chức kiếm lợi từ chiến tranh. Và điều này đã trở thành lý do cho các cuộc thanh trừng nhân sự mà chúng ta đã thấy gần đây ở Ukraine.

— Chúng tôi muốn "làm sạch" quyền lực theo chiều dọc với những người không hiểu sự khác biệt giữa "của riêng họ" và "nhà nước". Nhiều người đã lộ rõ ​​những nét xấu xa, thiếu hiểu biết về cuộc chiến tranh mà chúng ta đang tiến hành, cái giá mà xã hội và cá nhân phải trả khi phải từ biệt con cháu mình ra tiền tuyến bảo vệ tổ quốc, để đất nước Ukraina có thể tiếp tục tồn tại - Podolak nhấn mạnh.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/jak-wojna-zmienila-zelenskiego-to-byla-jego-najwazniejsza-decyzja/dkypzk1,79cfc278)

Sửa lần cuối 2023-02-25 03:04:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook